Tài Chính

Các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Hồng Hải Thứ Năm | 03/08/2023 08:57

Vietcombank giảm lãi suất lần thứ 3 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy tín dụng cho nền kinh tế.
Vietcombank giảm lãi suất lần thứ 3 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 297/TB-VPCP ngày 31.7 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Thông báo nêu rõ: Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt (tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng phù hợp với diễn biến thị trường, tập trung tín dụng vào các động lực tăng trưởng…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục các giải pháp đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất, 120.000 tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội và 15.000 tỉ đồng cho ngành sản xuất đồ gỗ, thủy sản.

Tại Hội nghị các ngân hàng đã đồng thuận cam kết giảm lãi suất từ 1,5-2%/năm đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ. Kể từ đó đến nay, rất nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy tín dụng cho nền kinh tế.

Nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân đồng thời hỗ trợ các khách hàng, Vietcombank vừa triển khai “Chính sách giảm lãi suất cho vay tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”. Theo đó, Vietcombank quyết định triển khai giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với thời gian áp dụng trong 5 tháng từ ngày 1/8 đến hết ngày 31/12/2023.

Các ngân hàng lớn như Vietcomban giảm lãi suất cho vay cũng tạo áp lực cho các NHTM nhỏ trong cuộc đua giảm lãi suất cho vay hiện nay. Theo đó, các ngân hàng sẽ phải tính toán kỹ hơn nữa chi phí hoạt động để giảm tiếp lãi suất cho vay nhằm cạnh tranh được trong bối cảnh cầu tín dụng vẫn đang thấp.

Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động đã giảm mạnh so với những tháng đầu năm. Hiện không còn ngân hàng nào niêm yết mức lãi suất 8%/năm, mức lãi suất huy động phổ biến cho các kỳ hạn dài của các ngân hàng thương mại cổ phần từ 5,7 – 7,8%/năm; còn tại các ngân hàng quốc doanh được ghi nhận từ 6,3%/năm.       


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày