Tài Chính

Công cụ hàng đầu của phân tích cơ bản trong đầu tư chứng khoán

Kim Anh Thứ Bảy | 31/10/2020 22:40

Những chỉ tiêu liên quan đến cổ tức cũng được nhà đầu tư theo trường phái cơ bản quan tâm. Ảnh: Forbes.

Nhà đầu tư theo trường phái phân tích cơ bản thường tập trung vào những chỉ số nào?
Những chỉ tiêu liên quan đến cổ tức cũng được nhà đầu tư theo trường phái cơ bản quan tâm. Ảnh: Forbes.

Phân tích cơ bản là quá trình xem xét một doanh nghiệp ở cấp độ tài chính cơ bản hoặc cơ bản nhất. Loại phân tích này xem xét các tỉ lệ chính của một doanh nghiệp để xác định tình trạng tài chính của doanh nghiệp. 

Phân tích cơ bản cũng có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về giá trị của cổ phiếu của một công ty có thể được mong đợi để giao dịch dựa trên đánh giá so sánh của các công ty tương tự. Việc phân tích cần tính đến một số yếu tố, bao gồm doanh thu, quản lý tài sản và hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như lãi suất.

Kiểm tra thu nhập

Các nhà đầu tư nên xem xét nhiều loại dữ liệu, nhưng điểm dữ liệu đầu tiên họ có thể tìm kiếm là thu nhập của công ty. Con số đó là cách nhanh nhất để giải đáp câu hỏi đầu tư quan trọng: Công ty đang kiếm được bao nhiêu tiền và khả năng kiếm được bao nhiêu trong tương lai?

Khi một công ty báo cáo rằng thu nhập đang tăng lên, điều đó thường dẫn đến giá cổ phiếu cao hơn và trong một số trường hợp, cổ tức lớn hơn. Khi thu nhập giảm so với kỳ vọng, thị trường có thể giảm giá cổ phiếu. 

Doanh thu, lợi nhuận là những chỉ số đầu tiên nhà đầu tư theo trường phái cơ bản quan tâm.
Doanh thu, lợi nhuận là những chỉ số đầu tiên nhà đầu tư theo trường phái cơ bản quan tâm. Ảnh: Barrons. 

Công cụ phân tích cơ bản

Mặc dù thu nhập rất quan trọng nhưng bản thân chúng không cho bạn biết nhiều điều. Về bản chất, thu nhập không xác định cách thị trường định giá cổ phiếu. Bạn sẽ cần kết hợp nhiều công cụ phân tích cơ bản hơn để bắt đầu xây dựng bức tranh về cách cổ phiếu được định giá. Dưới đây là một số yếu tố bạn cần quan tâm trong phân tích cơ bản.  

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS): Cả thu nhập và số lượng cổ phiếu đều không thể cho bạn biết nhiều về một công ty, nhưng khi bạn kết hợp chúng, bạn sẽ có được một trong những tỉ lệ được sử dụng phổ biến nhất để phân tích công ty. EPS cho chúng ta biết bao nhiêu lợi nhuận của một công ty được phân bổ cho mỗi cổ phiếu. EPS được tính bằng thu nhập ròng (sau khi chia cổ tức trên cổ phiếu ưu đãi) chia cho số lượng cổ phiếu đang lưu hành. 

Tỉ lệ giá trên thu nhập (P/E): Tỉ số này so sánh giá bán cổ phiếu hiện tại của một công ty với thu nhập trên mỗi cổ phiếu của nó. 

Những chỉ tiêu liên quan đến cổ tức, giá trị sổ sách, Ảnh: Investopedia.
Những chỉ tiêu liên quan đến cổ tức, giá trị sổ sách và tỉ suất ROE cũng là những chỉ tiêu quan trọng. Ảnh: Investopedia.

Tỉ lệ giá trên doanh số (P/S): Tỉ lệ giá trên doanh thu cho biết giá cổ phiếu của một công ty so với doanh thu của nó. Nó đôi khi còn được gọi là PSR, bội số doanh thu hoặc bội số bán hàng. 

Tỉ lệ giá trên sổ sách (P/B): Tỉ lệ này, còn được gọi là tỉ lệ giá trên vốn chủ sở hữu, so sánh giá trị sổ sách của một cổ phiếu với giá trị thị trường của nó. Bạn có thể đạt được nó bằng cách chia giá đóng cửa gần đây nhất của cổ phiếu cho giá trị sổ sách của quý trước trên mỗi cổ phiếu. Giá trị sổ sách là giá trị của một tài sản, bằng với chi phí của mỗi tài sản trừ đi khấu hao tích lũy. 

Tỉ lệ chi trả cổ tức: Tỉ lệ này so sánh cổ tức được trả cho các cổ đông với tổng thu nhập ròng của công ty. Thông thường, khi làm ra lợi nhuận công ty sẽ giữ lại một phần để duy trì, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và lập các quỹ, phần còn lại dùng để chi trả cổ tức.

Tỉ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE): Chia thu nhập ròng của công ty cho vốn chủ sở hữu của cổ đông để tìm ra tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu. Tỉ lệ này cho bạn biết một đồng lợi nhuận của công ty đang được tài trợ bởi bao nhiêu đồng vốn.

* Có thể bạn quan tâm 

►5 thành tố tạo nên một chiến lược giao dịch vượt trội

►Tỉ phú Bill Gates và 5 lời khuyên tuyệt vời cho nhà đầu tư

Nguồn Theo Thebalance


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày