Tài Chính

Giai đoạn thị trường trũng thông tin, nhà đầu tư nên làm gì?

Nhật Lệ Thứ Năm | 12/08/2021 09:05

Nhiều cổ phiếu ngành ngân hàng đã thu hút mạnh dòng tiền trở lại. Ảnh: TL.

Thị trường đang bước vào giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ nên việc giải ngân mới trong giai đoạn hiện tại nên được hạn chế.
Nhiều cổ phiếu ngành ngân hàng đã thu hút mạnh dòng tiền trở lại. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 11/8, chỉ số VN-Index điều chỉnh nhẹ, với nguyên nhân chính là đà giảm điểm của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Thanh khoản không thay đổi so với phiên liền trước.

 

Mặc dù giao dịch giằng co trong phiên sáng, VN-Index kết thúc phiên sáng trên ngưỡng 1.370 điểm với sự dẫn dắt của nhóm bluechips như VIC, VHM, VCB. 

Nhóm dầu khí cũng giao dịch khá tốt với nhiều mã tăng như GAS, PVD, PVS. Sự hồi phục của giá dầu thế giới thời gian gần đây đang tác động tích cực tới nhóm ngành này.

Sang phiên chiều, xu hướng tăng không thay đổi, VN-Index duy trì trên ngưỡng 1.370 điểm trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng lùi nhẹ dưới tham chiếu khi đóng cửa. Đà giảm của các cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VHM, HPG, MSN… đã đóng góp không nhỏ vào xu hướng tiêu cực của VN-Index trong những phút cuối phiên.

Thanh khoản trên cả ba sàn không thay đổi so với phiên trước và đạt khoảng 29.500 tỉ đồng. Kết thúc ngày giao dịch, với 182 mã tăng điểm và 205 mã giảm điểm, VN-Index giảm 4,64 điểm xuống mức 1.357,79 điểm  và đây cũng là mức thấp nhất phiên giao dịch này.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), VN-Index đã có giai đoạn tăng điểm rất tích cực với việc vượt ngưỡng 1.350 điểm trong 2 phiên giao dịch liên trước, nhiều khả năng chỉ số sẽ có giai đoạn tích lũy trong ngắn hạn quanh ngưỡng này trước khi tạo ra xu hướng mới, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại.

 

VCBS cho rằng triển vọng thị trường chung vẫn là tích cực, nhưng với việc thị trường sẽ bước vào giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ trong những phiên tới nên nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng giai đoạn này để cơ cấu lại danh mục theo hướng chốt lời các cổ phiếu đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng và tạm thời ngừng giải ngân mới.

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên kế tiếp và mức 1.340 điểm là mức hỗ trợ của chỉ số VN-Index. Đồng thời, nhịp điều chỉnh chưa ảnh hưởng lên xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường, đặc biệt dòng tiền có dấu hiệu gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh do áp lực chốt lời gia tăng ở hai nhóm cổ phiếu này.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng vào vùng lạc quan quá mức cho nên thị trường có thể sẽ liên tục xuất hiện các nhịp điều chỉnh và dòng tiền cũng sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu hơn trong ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh hoặc chỉ nên xem xét mua mới tại các nhịp điều chỉnh.

Có thể bạn quan tâm 

Vaccine, "liều thuốc" cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày