Tài Chính

Kỳ vọng lãi suất cho vay giảm rõ rệt hơn

Nhật Lệ Thứ Năm | 14/09/2023 18:34

Đà giảm của lãi suất huy động được thúc đẩy bởi tình trạng dư thừa thanh khoản hệ thống. Ảnh: Thế Hiển.

Lãi suất cho vay giảm sẽ là yếu tố thúc đẩy sự phục hồi của tiêu dùng và đầu tư tư nhân.
Đà giảm của lãi suất huy động được thúc đẩy bởi tình trạng dư thừa thanh khoản hệ thống. Ảnh: Thế Hiển.

Trong tháng 8/2023, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại giảm 0,5 điểm % so với cuối tháng 7 về mức 5,9%/năm (giảm gần 2 điểm % so với đầu năm 2023). Đà giảm của lãi suất huy động được thúc đẩy bởi tình trạng dư thừa thanh khoản hệ thống trong bối cảnh cầu tín dụng yếu cũng như Chính phủ mở rộng chính sách tài khóa.

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán VNDirect, lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong những tháng tới do chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đang giảm nhờ: (1) tác động từ các đợt cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2023 và (2) Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 02 cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu. 

“Chúng tôi kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay có thể giảm thêm 100-150 điểm cơ bản trong những tháng tới và tin rằng lãi suất cho vay giảm sẽ là yếu tố thúc đẩy sự phục hồi của tiêu dùng và đầu tư tư nhân”, VNDirect nhận định. 

Trên bình diện thế giới, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng nền kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ hạ cánh mềm thành công, trong khi quyết định lãi suất của FED là vấn đề cần tiếp tục được theo dõi. “Xu hướng giảm phát và các dữ liệu thị trường lao động yếu hơn kỳ vọng củng cố cho kỳ vọng FED sẽ ngừng tăng lãi suất vào cuộc họp 20/9 sắp tới (với xác suất ngưng tăng lãi suất là 94%, theo công cụ CME Fedwatch). Tuy nhiên, lãi suất có thể neo ở mức cao trong một thời gian dài do giá năng lượng và thực phẩm tăng trở lại”, Mirae Asset nhìn nhận”, Mirae Asset nhận định. 

 

Đối với Trung Quốc, quốc gia này đang đối mặt với nhiều khó khăn sau khi mở cửa trở lại, bao gồm tiêu dùng suy yếu, tỉ lệ thất nghiệp cao và hậu quả từ cuộc khủng hoảng bất động sản. Tuy nhiên, Mirae Asset cho rằng tỉ lệ nợ công cao có thể hạn chế Trung Quốc trong việc lựa chọn đối với chính sách tài khóa, nên việc hỗ trợ nền kinh tế sẽ phụ thuộc nhiều vào chính sách nới lỏng tiền tệ. Mặc dù chính sách tiền tệ cần nới lỏng hơn nữa để hỗ trợ nền kinh tế, nhưng áp lực giảm giá đồng nhân dân tệ là điều cần lưu ý. 

Trong khi biên bản cuộc họp gần đây nhất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang nỗ lực tìm kiếm sự cân bằng giữa việc giải quyết tình trạng lạm phát cao và sự suy giảm tăng trưởng kinh tế. Nền kinh tế châu  u chỉ tăng trưởng 0,6% so với cùng kỳ trong quý II/2023, tốc độ tăng trưởng yếu nhất kể từ giai đoạn đại dịch 2020-2021. Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng lạm phát dai dẳng, ECB được kỳ vọng sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất cuối cùng vào tháng 9 này. 

Có thể bạn quan tâm 

Ngân hàng giảm tốc tăng trưởng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày