Tài Chính

Quỹ của Vina Capital lãi gấp đôi sau 3 năm đầu tư vào cổ phiếu VJC

Vũ Hoài Thứ Năm | 19/09/2019 20:05

Nguồn: Vietnam Finance

VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) cho biết đã hoàn tất việc thoái vốn khỏi CTCP Hàng không Vietjet trong tháng 8 vừa qua, với mức lãi lên đến hơn 40 triệu USD.
Nguồn: Vietnam Finance

Theo báo cáo công bố tháng 8/2019 của VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF), quỹ này cho biết đã hoàn tất việc thoái vốn khỏi CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) trong tháng 8.

VOF đánh giá đây là một khoản đầu tư 'cất cánh và hạ cánh thành công'. VOF cho biết quỹ này đã đầu tư vào Vietjet trước khi cổ phiếu VJC được niêm yết trên sàn HoSE với giá trị đầu tư ban đầu 20 triệu USD. Sau đó, quỹ này đã mua thêm VJC với giá trị đầu tư hơn 18 triệu USD.

Sau 3 năm nắm giữ, VOF quyết định thoái toàn bộ vốn tại VJC và thu về 80 triệu USD. Tỷ suất  hoàn vốn nội bộ (IRR) của khoản đầu tư tại VJC ở mức 86%.

Như vậy, sau 3 năm nắm giữ, VOF lãi hơn 100% số vốn đầu tư ban đầu, cụ thể lãi hơn 40 triệu USD. VOF cũng cho biết, dù đã thoái vốn khỏi VJC nhưng vẫn rất ưa thích công ty và ban quản trị, đồng thời để ngỏ khả năng lại tiếp tục đầu tư vào VJC vào thời điểm thích hợp.

Kết phiên giao dịch 19/09, cổ phiếu VJC đóng cửa ở mức giá 139.500 đồng/cổ phiếu. Trong 1 tuần và 1 tháng gần nhất, giá cổ phiếu tăng lần lượt 4,4% và 6,9%.

Chốt lời VJC, danh mục của VOF còn lại gì?

Hiện tại, các cổ phiếu Việt Nam chiếm 57,6% tổng giá trị tài sản của VOF. Trong đó, HPG và KDH là 2 mã có tỷ trọng lớn nhất, lần lượt là 11,1% và 9,3%.

Nguồn: VOF
Nguồn: VOF

Theo đánh giá của VOF, tháng 8 là một tháng giảm điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam với 0,7%.(tính theo USD). Thị trường hiện tại đang giao dịch ở mức P/E 16x trong suốt 1 năm qua. Mức chiết khấu của thị trường ở mức 13% so với các quốc gia trong khu vực Asean. Các cổ phiếu như HPG, CTD, Ricons (OTC: RCI) đang là những mã tác động tiêu cực đối với danh mục của VOF. 

Đánh giá về sự giảm điểm của HPG, VOF cho rằng do diễn biến của giá quặng sắt đã tác động tiêu cực đến cổ phiếu HPG. Vào cuối tháng 7/2019, giá quặng đã tăng lên mức 120 USD/tấn, gần gấp đôi so với mức 70 USD/tấn hồi đầu năm 2019. Với lượng nhập khẩu quặng sắt lớn thì đây là thông tin tiêu cực đối với hoạt động kinh doanh của HPG. Tuy nhiên, giá quặng sắt đã có dấu hiệu "hạ nhiệt" và giảm xuống còn 90 USD/tấn sau đợt tạo đỉnh vào tháng 7/2019. Ngoài ra, VOF đánh giá tích cực trước động thái Giám đốc điều hành mua vào cổ phiếu HPG hồi tháng 6/2019 và một cổ đông khác cũng thông báo mua thêm cổ phiếu này. Đồng thời, HPG đã bắt đầu hoạt động 3 nhà máy đặt ở Việt Nam, góp phần gia tăng thị phần và sản lượng sản xuất cho HPG.

Với CTD, VOF cho rằng việc việc giảm giá mạnh của cổ phiếu trong tháng 8 (giảm 16,2%) có thể liên quan đến thông tin về nhóm cổ đông, trong đó có cổ đông lớn nhất là Kusto, nâng tỷ lệ sở hữu CTD lên 51%, và có thể phủ quyết các quyết định của ban quản trị, và hưởng đáng kể đến hoạt động của công ty.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu tăng trưởng tích cực gồm có PNJ, KDH với mức tăng lần lượt 7,1% và 8,4%.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày