Thế giới

1 gia đình, 4 ca tử vong: Bi kịch từ chính sách cách ly tại nhà ở Vũ Hán

Vũ Hạo Thứ Tư | 19/02/2020 11:37

Nikkei Asian Review

Cái chết của vị đạo diễn đáng kính cùng với những thành viên trong gia đình khiến nhiều người phẫn nộ và tìm người chịu trách nhiệm cho bi kịch này.
Nikkei Asian Review

Thông tin về những cái chết đầy thương tâm của 4 thành viên trong cùng 1 gia đình ở thành phố Vũ Hán - những người đã bị khuất phục trước virus corona trong lúc tự cách ly trong cùng một căn hộ - đã làm dấy lên sự hoài nghi về chính sách cách ly tại nhà của chính quyền Trung Quốc.

Ông Chang Kai, một đạo diễn đáng kính tại Hãng phim Hồ Bắc, đã qua đời vào ngày 14/02 vì viêm phổi do virus corona gây ra, theo một cáo phó được công bố bởi công ty mà ông làm việc. Ông chỉ mới 55 tuổi. Chưa dừng lại ở đó, cha, mẹ và chị gái của ông cũng qua đời vì căn bệnh tương tự trong khoảng thời gian từ 28/01-14/02, Caixin dựa trên nguồn tin từ một trong những bạn học cũ của ông Chang.

Những cái chết thương tâm của họ khiến nhiều chuyên gia hoài nghi về cách xử lý của các cơ quan chức trách tại Vũ Hán. Liệu việc sử dụng chính sách cách ly tại nhà để xoa dịu tình trạng quá tải, thiếu vật tư tại bệnh viện và ngăn chặn sự lây lan của virus corona có phải là cách xử lý đúng đắn hay không?

Chính sách cách ly tại nhà vẫn được triển khai mặc dù có lo ngại cho rằng chính sách này gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Đáng chú ý, ông Chen Bo, Giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung ở Vũ Hán, nói với Caixin rằng cách ly tại nhà có thể khiến cả nhà hoặc cả cộng đồng nhiễm bệnh và gây ra thêm nhiều cái chết thương tâm khi cứ để bệnh tình tiếp diễn mà không được điều trị.

Một trong những bạn học cũ của ông Chang nói với Caixin rằng cha của Chang đã báo cáo các triệu chứng nhiễm virus corona lần đầu vào ngày 25/01, ngày bắt đầu dịp Tết Nguyên đán. Ông Chang đưa cha đến một số bệnh viện ở Vũ Hán nhưng đều bị từ chối vì thiếu giường. 3 ngày sau, cha của ông Chang qua đời.

Thế nhưng, bi kịch của gia đình ông Chang chỉ mới bắt đầu. Vào ngày 02/02, mẹ của ông cũng qua đời vì căn bệnh quái ác này.

Cùng ngày hôm đó, ông Zhong Nanshan, nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc giúp chỉ đạo ứng phó với dịch bệnh, cho biết trong cuộc phỏng vấn trên TV rằng sẽ là cực kỳ nguy hiểm nếu các bệnh viện cứ để những người bị nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm về nhà chỉ vì thiếu giường.

Cũng trong ngày 02/02, các cơ quan chức trách ở Vũ Hán thông báo rằng họ đang chấm dứt chính sách cách ly tại nhà và bắt đầu phan loại bệnh nhân vào những trường hợp bị nhiễm bệnh, nghi nhiễm, những người bị sốt – triệu chứng thường thấy của những người mới bị nhiễm virus corona và cả những người bị các vấn đề sức khỏe khác – và những người đã tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm virus corona nhưng vẫn chưa xuất hiện triệu chứng gì. Chính sách mới tách biệt bệnh nhân ở mỗi loại và điều trị họ khác nhau.

Tuy nhiên, mọi thứ đã quá trễ đối với gia đình ông Chang. Vào ngày 14/02, vài giờ sau khi ông Chang qua đời, chị của ông cũng “chịu thua” trong cuộc chiến với virus corona. Vợ của ông Chang – cũng bị nhiễm virus corona – vẫn còn trong tình trạng nguy kịch.

Một trong những bạn đại học của ông Chang cung cấp cho Caixin một thông điệp do vị đạo diễn này viết ra khi đang nằm trên giường bệnh. Trong thông điệp này, ông Chang mô tả những nỗ lực tìm kiếm bệnh viện trong vô vọng của gia đình, nỗi thống khổ của ông về cái chết của cha mẹ và chính sức khỏe ngày càng tệ đi của ông.

Được viết bằng tiếng Trung Quốc đầy thơ mộng, thông điệp này kết thúc bằng một thông điệp rất thương tâm: "Khi tôi trút hơi thở yếu ớt cuối cùng, tôi nói với gia đình, bạn bè và con trai tôi ở London xa xôi: Cả đời tôi, tôi là một người con hiếu thảo, một người cha có trách nhiệm, một người chồng đong đầy yêu thương và là người thật thà! Vĩnh biệt những người tôi yêu và những người yêu thương tôi!".

Bạn bè tỏ lòng kính trọng với vị đạo diễn "tốt bụng và dễ tính". "Tôi hy vọng thảm kịch này sẽ được điều tra để chúng tôi có thể biết đó là lỗi của ai", người bạn cùng lớp nói.

Cho đến nay, thế giới ghi nhận 75.196 ca nhiễm virus corona, trong đó 14.532 người đã hồi phục và số ca tử vong đã lên đến 2.010 người.

Nguồn Caixin


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày