Thế giới

5 lý do khiến Bitcoin tiếp tục lao dốc

Mạnh Đức Thứ Tư | 06/02/2019 09:12

Bitcoinist.com

Quá nhiều yếu tó bất lợi khiến Bitcoin liên tục lao dốc thời gian qua.
Bitcoinist.com

Trở lại vào tháng 12.2017, khi giá của nó đạt gần 20.000 USD, Bitcoin có vẻ như cuối cùng đã làm gián đoạn thị trường tài chính với tiềm năng trở thành một công cụ đầu tư dòng chính. Một năm sau và mọi thứ trông khá khác biệt. Bitcoin hiện đang giao dịch ổn định dưới 4.000 USD và liên tục giảm giá trong năm qua, mất hơn một nửa vốn hóa thị trường.

Trang Conversation của Úc vừa đưa ra 5 lý do cho sụ đìu hiu của Bitcoin

1. Chi phí khai thác tăng

Nếu giá của Bitcoin tiếp tục giảm và chi phí khai thác không giảm tương ứng, động lực để cập nhật sổ cái công khai và xác thực các giao dịch có thể nhanh chóng biến mất, đe dọa sự tồn tại của Bitcoin như một hệ thống thanh toán khả thi.

Bitcoin phụ thuộc vào hệ thống nhà khai thác xác minh các giao dịch và ghi lại chúng trên một sổ cái kỹ thuật số được gọi là blockchain.

Điều này ngăn cản việc sao chép token kỹ thuật số. Như một phần thưởng cho năng lượng và thời gian liên quan, những người khai thác được thưởng bằng Bitcoin.

Nhưng số lượng công việc liên quan đến khai thác tiếp tục tăng (làm cho nó tốn kém hơn), vì quy trình khai thác luôn sẽ ngày càng khó khăn hơn, để hạn chế số lượng Bitcoin mới được phát hành. Và vì việc  khai thác cần nguồn năng lượng khổng lồ, một số công ty khai thác đã ngừng hoạt động, vì giá trị Bitcoin Bitcoin giảm đã khiến việc khai thác giảm lợi nhuận.

Điều này thật đáng lo ngại đối với khả năng tồn tại của Bitcoin vì cần phải có một số lượng người khai thác tối thiểu hoạt động để duy trì sổ cái blockchain công khai. Không có hoạt động khai thác, tiền điện tử chỉ là một tập hợp các số được mã hóa không có giá trị. Bất kỳ nhà đầu tư lý trí nào cũng sẽ ngừng khai thác nếu chi phí khai thác cao hơn giá tương lai.

2. Lo ngại về quy định

Các nhà quản lý trên toàn thế giới đang bắt đầu hành động về tiền điện tử với các quan điểm khác nhau. Trong khi các quốc gia như Thụy Sĩ và Malta đang cố gắng trở thành trung tâm cho các doanh nghiệp tiền điện tử, thì các quốc gia khác như Trung Quốc và Mỹ đã mạnh tay đàn áp thị trường tiền điện tử.

Một trường hợp điển hình đến từ Ủy ban Chứng khoán và Gaio dịch Mỹ, SEC. Cơ quan này đã thông báo vào tháng 11 năm 2018 rằng các nhà điều hành của hai đợt chào bán tiền ảo ban đầu (ICO) phải trả tiền phạt và bồi thường khi họ vi phạm luật bằng cách bán chứng khoán không được cấp phép. Điều này hầu như không bất ngờ. Trên thực tế, nó chỉ có thể là sự khởi đầu của một sự can thiệp của các cơ quan quản lý vào hệ sinh thái mờ đục của ICO. Một sự phát triển như vậy có thể đủ để khiến một số nhà đầu tư từ bỏ hoàn toàn tiền điện tử.

Những người ủng hộ tiền điện tử nhấn mạnh rằng nhiều nhà đầu tư tổ chức sẽ tham gia vào không gian nhờ vào các sản phẩm mới như các quỹ giao dịch trao đổi cụ thể về tiền điện tử (ETF). Họ hy vọng những thứ này sẽ cất cánh theo cách mà các quỹ ETF đã trở nên phổ biến rộng rãi cho các nhà đầu tư thông thường. Nhưng SEC đã không chấp thuận bất kỳ quỹ ETF tiền điện tử nào và sẽ rất lạc quan khi cho rằng điều này sẽ xảy ra trong tương lai gần.

3. Thao túng thị trường

Thao túng thị trường và hoạt động đầu cơ cũng là những mối quan tâm quan trọng khi nói đến thị trường tiền điện tử, có thể đã được phản ánh vào biến động giá gần đây. Nghiên cứu gần đây cho thấy các nhà giao dịch có được thông tin tốt mua số lượng lớn tiền điện tử như thế nào, điều này đẩy giá lên cao và khiến những người mua khác làm theo, cho đến khi các nhà giao dịch có hiểu biết bán và đẩy giá xuống, mọi người lại làm theo.

Bất cứ ai chú ý đến giao dịch tiền điện tử đều biết rằng hoạt động kích tăng và kích giảm giá này được thiết kế để tạo ra biến động  giá một cách giả tạo, làm trầm trọng thêm sự thay đổi giá cả với phần thiệt thòi dành các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

4. Tiêu thụ điện năng

Một mối quan tâm thứ ba đằng sau việc giảm giá liên tục là chi phí thiết bị và điện ngày càng tăng. Khai thác bitcoin là cực kỳ tốn năng lượng. Và nhu cầu năng lượng này đang trở nên rất cao ở các khu vực tập trung khai thác, chẳng hạn như Canada, đến nỗi các nhà chức trách bắt đầu từ chối cung cấp cho các cơ sở khai thác.

Một lần nữa, điều này có thể đe dọa sự tồn tại của bất kỳ loại tiền điện tử nào dựa trên khai thác.

5. Sự hoài nghi trong ngành

Giá giảm lớn đi kèm với sự hoài nghi dai dẳng xung quanh tiền điện tử. Ở một mức độ nào đó, điều này là do thực tế là lời hứa bỏ qua hệ thống kinh tế chính thống, tập trung và cho phép thanh toán ngang hàng đã gây thất vọng.

Những nhân vật lớn trong thế giới tài chính, như Berkshire Hathaway, Warren Warren Buffett và Giám đốc điều hành JP Morgan Jamie Dimon, liên tục bày tỏ sự hoài nghi sâu sắc về tiền điện tử, cho thấy Bitcoin và những tín đồ vẫn phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để được chấp nhận.

Dù tiền điện tử có thể đã đi vào vòng xoáy tử thần, nền kinh tế blockchain vẫn hiện diện. Cùng với việc cho phép các giao dịch và cho vay ngang hàng an toàn, nó đang được sử dụng để xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả hơn và trong sự phát triển của internet vạn vật. Điều này sẽ chỉ phát triển khi nó được áp dụng cho mọi thứ, từ giáo dục đến truyền thông.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày