Thế giới

Báo Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng cho cuộc chiến thương mại lâu dài với Mỹ

Hà Linh Thứ Hai | 17/06/2019 13:02

Ảnh: CNN

Trung Quốc sẽ không nhượng bộ các nguyên tắc chính trong các cuộc đàm phán với Mỹ, nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại giữa 2 nước.
Ảnh: CNN

Ngày 16/6, một Tạp chí trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc đã viết rằng Mỹ đã đánh giá thấp ý chí của người dân Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại và Bắc Kinh đã chuẩn bị cho một cuộc chiến kinh tế kéo dài.

Trung Quốc sẽ không nhượng bộ các nguyên tắc chính trong các cuộc đàm phán với Mỹ về việc chấm dứt tranh chấp, một bài xã luận trên tạp chí Qiushi có đoạn.

“Trung Quốc sẽ không sợ bất kỳ mối đe dọa hay áp lực nào mà Mỹ đang tạo ra, điều có thể làm leo thang các xung đột kinh tế và thương mại. Trung Quốc không có sự lựa chọn, cũng không có lối thoát, và sẽ phải chiến đấu với nó cho đến cuối cùng”, bài xã luận nhấn mạnh.

“Không ai, không lực lượng nào có thể đánh giá thấp và coi thường ý chí thép, sức mạnh và sự kiên cường của người dân Trung Quốc trong một cuộc chiến”.

Mỹ đã khởi động một cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc vào năm 2018, để yêu cầu Bắc Kinh thực hiện những thay đổi cơ cấu sâu rộng và cáo buộc rằng Trung Quốc đã tham gia vào hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ trong nhiều năm, điều mà Trung Quốc phủ nhận.

►Ông Trump lại đe dọa áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

►Giải quyết thương chiến: Trump vội, Trung Quốc thong dong?

Căng thẳng đã leo thang vào tháng 5 sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc từ bỏ những lời hứa mà họ đã đưa ra trong những cuộc đàm phán trước đó.

Bài xã luận cũng cáo buộc Mỹ đang cố gắng cản trở sự đổi mới công nghệ của Trung Quốc.

Bao Trung Quoc: Bac Kinh san sang cho cuoc chien thuong mai lau dai voi My
Báo Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã chuẩn bị cho một cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ - Ảnh: Reuters

“Chúng ta phải duy trì các sáng kiến ​​đổi mới và phát triển, tăng cường đầu tư và nghiên cứu trong các lĩnh vực công nghệ cốt lõi, tập hợp nhiều tài năng có giá trị cao, tăng cường đổi mới và thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn về công nghệ cốt lõi”, bài xã luận cho biết.

Ngày 13/6, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump - Larry Kudlow, cho biết gánh nặng kinh tế của cuộc chiến thương mại sẽ chuyển sang Trung Quốc.

Qiushi cho biết người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ đã gặt hái được những lợi ích to lớn từ thương mại với Trung Quốc và cảnh báo rằng những xung đột thương mại chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ.

“Trong thời đại toàn cầu hóa kinh tế, chủ nghĩa bảo hộ thương mại là độc dược, không phải là thuốc chữa bách bệnh”, bài xã luận cho biết, và nói thêm rằng mức thuế quan cao hơn sẽ làm tăng chi phí sản xuất của các doanh nghiệp Mỹ và đẩy lạm phát tiêu dùng của Mỹ tăng lên. “Kết quả của các cuộc xung đột thương mại cho thấy, chỉ có rất ít người Mỹ được hưởng lợi, còn lại phần lớn người Mỹ sẽ phải gánh chịu tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại”.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết cơ quan này sẽ khởi động 7 ngày lấy ý kiến từ các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và các doanh nghiệp khác của Mỹ từ ngày 17/06, về kế hoạch của Trump để đánh thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày