Thế giới

Châu Âu thắt chặt kiểm soát các hãng xếp hạng tín nhiệm

Thứ Tư | 16/01/2013 15:14

Các hãng xếp hạng tín nhiệm sẽ không được quá tự do thay đổi xếp hạng tín nhiệm một quốc gia, trong khi trách nhiệm pháp lý sẽ nặng nề hơn trước.
Nghị viện châu Âu dự kiến hôm nay 16/1 sẽ thông qua các quy định mới về quản lý đối với các hãng xếp hạng tín dụng

5 điểm mới trong quy định này gồm có: hạn chế việc tự động sử dụng đánh giá xếp hạng của các định chế tài chính và các định chế khác của châu Âu; nỗ lực giảm vai trò của một số hãng xếp hạng đối với ngành này; hạn chế về thời điểm các hãng xếp hạng có thể điều chỉnh bậc tín nhiệm của một quốc gia; dễ dàng đưa các hãng xếp hạng ra trước pháp luật; Quy định mới này cũng gồm việc ấn định lịch cụ thể khi một cơ quan xếp hạng muốn điều chỉnh đánh giá xếp hạng trái phiếu chính phủ.

Tuy nhiên, quy định mới bỏ đi những điều khoản gây tranh cãi trước đó là cho phép đơn vị phát hành trái phiếu được thay đổi cơ quan xếp hạng sau 3 năm. Các hãng xếp hạng cho rằng điều khoản này sẽ làm tăng chi phí phát hành nợ cho các doanh nghiệp châu Âu gặp khó khăn – những đối tượng phụ thuộc vào đánh giá xếp hạng của các hãng xếp hạng hàng đầu để huy động tiền trên thị trường trái phiếu Mỹ.

Dự thảo quy định quản lý này được đưa ra từ tháng 11 sau một thời gian dài đàm phán giữa các thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Các bộ trưởng tài chính dự kiến sẽ ký thông qua dự luật này trong vài tuần tới.

Đây là lần thắt chặt quy định quản lý thứ 3 đối với các cơ quan xếp hạng tín dụng kể từ khi khủng hoảng tài chính nổ ra.

Các hãng xếp hạng lâu nay chịu sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận sau khi thị trường tín dụng sụp đổ năm 2007, các sản phẩm tín dụng phức tạp vốn được xếp hạng AAA sau đó đã gây thiệt hại lớn cho các ngân hàng của Mỹ và châu Âu.

3 hãng xếp hạng lớn nhất thế giới gồm Moody's, Standard & Poor's và Fitch cũng khiến cho giới chính khách phẫn nộ vì thời điểm hạ xếp hạng tín nhiệm một số nước châu Âu vào đúng giai đoạn khủng hoảng nợ khu vực.

Bình luận về những quy định trên, người phát ngôn của Moody's nói, hãng này sẽ nỗ lực tuân thủ quy định tuy vẫn còn lo ngại về một số điều khoản. Trong khi đó, Standard & Poor's, Fitch từ chối bình luận.

Nguồn WSJ/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày