Thế giới

Chuỗi lẩu Haidilao ‘bốc hơi’ 4 tỉ USD vốn hoá trong 3 ngày

Minh Duy Thứ Sáu | 29/10/2021 09:34

Màn múa mì tại một nhà hàng Haidilao ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Triển vọng phục hồi của Haidilao khá mờ mịt mặc dù công ty sẵn sàng đóng cửa những cửa hàng đang thua lỗ để cải thiện lợi nhuận.
Màn múa mì tại một nhà hàng Haidilao ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Giá trị vốn hóa của chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng Haidilao đã "bốc hơi" 4 tỉ USD chỉ trong 3 ngày sau khi chính phủ Trung Quốc tăng cường các biện pháp hạn chế để kiểm soát dịch bệnh trong bối cảnh số ca nhiễm tăng cao.

Theo Bloomberg, giá cổ phiếu của Haidilao International Holding hôm 27/10 đã giảm 7,5%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2019. Trong 3 ngày vừa qua, giá cổ phiếu của doanh nghiệp này đã giảm 20%, là cổ phiếu có mức giảm sâu nhất trên Hang Seng Index (Hồng Kông).

Chi tiêu cho ngành bán lẻ Trung Quốc vừa chớm hồi phục đã bị đe doạ nghiêm trọng trong tháng này vì chính quyền đang siết lại các biện pháp chống dịch khi số ca COVID-19 từ phía tây bắc lan dần ra cả nước. Hơn 150 ca nhiễm được ghi nhận trong tuần qua và cơ quan y tế nước này đã cảnh báo tình hình có thể tồi tệ hơn nữa.

Chuyên gia phân tích Veronica Song của Credit Suisse (Hồng Kông) đánh giá, khả năng hồi phục của Haidilao chưa chắc chắn, dù công ty sẵn sàng đóng cửa các cửa hàng thua lỗ để cải thiện lợi nhuận.

"Haidilao đã phải vật lộn với sự phục hồi chậm hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành do tồn tại một số cửa hàng hoạt động kém", Veronica Song báo cáo và giảm giá mục tiêu của cổ phiếu công ty này 20%, xuống còn 25,5 HKD.

Tại Hồng Kông, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng cũng có số phận tương tự. Trong tuần này, Jiumaojiu International Holdings giảm 5,6%, Xiabuxiabu Catering Management China Holdings Co. giảm 5,3%.

Trong thập kỷ qua, Haidilao nổi lên ở thị trường châu Á với phong cách phục vụ đặc trưng. Chuỗi nhà hàng này giữ chân thực khách bằng các dịch vụ làm móng, đồ ăn vặt và đánh giày miễn phí trong thời gian chờ có bàn. Haidilao đã nâng gấp đôi số nhà hàng của mình lên gần 1.600 tiệm nhờ nhanh chóng chiếm lấy mặt bằng sau khi các đối thủ yếu hơn bỏ đi.

Tỉ phú Zhang Yong, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao. Ảnh: Forbes.
Tỉ phú Zhang Yong, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao. Ảnh: Forbes.

Haidilao International Holding được thành lập năm 1994 bởi ông Zhang Yong và một số người bạn của ông. Đến năm 2018, Haidilao được niêm yết trên sàn chứng khoán và nhanh chóng trở thành công ty tỉ USD. Thương hiệu này nổi tiếng với các món cay và được phát triển ra khắp thế giới. Chuỗi cửa hàng lẩu này cũng được xem là bước ngoặt thay đổi lịch sử ẩm thực Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc áp thuế 'sở hữu' với mọi loại hình bất động sản


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày