Thế giới

Công ty Bất động sản Country Garden của Trung Quốc đã vỡ nợ?

Cẩm Tú Thứ Năm | 26/10/2023 12:00

Một dự án dang dở của Country Garden. Ảnh: WSJ

Theo Bloomberg News, ngày 25/10/2023 Nhà phát triển Trung Quốc Country Garden Holdings lần đầu tiên bị coi là vỡ nợ đối với trái phiếu bằng USD.
Một dự án dang dở của Country Garden. Ảnh: WSJ

Là công ty xây dựng lớn nhất trên thị trường bất động sản Trung Quốc, Country Garden lần đầu tiên đã không thể trả lãi 15,4 triệu USD cho trái phiếu bằng USD của mình.

Việc không thể trả lãi cho khoản trái phiếu trị giá 500 triệu USD (472 triệu Euro) đáo hạn vào năm 2025 là dấu hiệu mới nhất về tình trạng khó khăn của công ty này, cũng như của ngành bất động sản Trung Quốc.

Bloomberg News cho biết, thời hạn, bao gồm thời gian ân hạn 30 ngày sau khi bỏ lỡ thời hạn ban đầu là ngày 17/9, để trả khoản lãi 15,4 triệu USD đã được thông qua vào tuần trước. Do đó, sự kiện này “cấu thành một sự kiện vỡ nợ”.

Hồi đầu tháng 10 vừa qua, Country Garden đã đưa thông tin đến các chủ nợ, rằng họ sẽ không thể trả khoản vay riêng trị giá 470 triệu đô la Hồng Kông (57 triệu Euro), với lời giải thích là doanh thu của họ đang chịu áp lực sụt giảm mạnh.

giới chức Trung Quốc đã gieo hy vọng cho các nhà đầu tư lĩnh vực bất động sản, khi tuyên bố hỗ trợ cho các nhà phát triển gặp khó khăn. Ảnh: Trippest
Giới chức Trung Quốc đã không có động thái hỗ trợ cho các nhà đầu tư lĩnh vực bất động sản trong giai đoạn khó khăn nhất. Ảnh: Trippest.

Sự lo lắng xung quanh Công ty đã làm dấy lên tin đồn rằng người sáng lập và Chủ tịch của Công ty đều đã rời khỏi Trung Quốc, nhưng những tuyên bố này đã bị bác bỏ trong một tuyên bố của Công ty vào cuối tuần trước.

Cổ phiếu của Country Garden đã mất hơn 2/3 giá trị trong năm nay. Theo Bloomberg, công ty xây dựng này có thể đang phải đối mặt với một trong những đợt tái cơ cấu lớn nhất từ trước đến nay của quốc gia.

Sau vụ vỡ nợ và tái cơ cấu của Evergrande của Trung Quốc, công ty bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, tình hình tài chính bấp bênh của Country Garden là đòn giáng mới nhất vào thị trường bất động sản Trung Quốc, cùng với các ngành liên quan, chiếm khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia thứ 2 thế giới. 

Theo chuyên gia kinh tế Trung Quốc Hao Hong, quá trình đô thị hóa của Trung Quốc có thể sắp kết thúc và điều đó có thể gây tổn hại thêm cho lĩnh vực bất động sản vốn đang èo uột.

“Việc khắc phục lĩnh vực bất động sản có thể kéo dài nhiều năm, thậm chí cả thập kỷ. Và lý do chính là Trung Quốc đã xây dựng quá nhiều nhà”, Chuyên gia kinh tế của Grow Investment cho biết.

Ông Hong nói thêm: “Ngoài ra, quá trình đô thị hóa của Trung Quốc, vốn đã phát triển rất nhanh trong 10 năm qua, cũng sắp dừng lại”.

Ông Jonathan Garner, Chiến lược gia chứng khoán tại Morgan Stanley trụ sở Singapore, cho biết giới chức Trung Quốc đã bắt đầu thừa nhận cần phải đảo ngược một số biện pháp đã gây áp lực lên thị trường bất động sản trước đây.

Nhưng ông nói thêm rằng, các quan chức Bắc Kinh khó mà giúp đỡ các doanh nghiệp, khi vẫn nhắm đến mục tiêu dài hạn là giảm tầm quan trọng của lĩnh vực bất động sản trong nền kinh tế và khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ.

Trong khi đó, không có biện pháp quan trọng nào để giải cứu lĩnh vực bất động sản được tiết lộ kể từ cuộc họp của Bộ Chính trị, còn doanh nghiệp bất động sản thì ngày càng ít hy vọng sống sót.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc đối diện vô vàn thách thức


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày