Thế giới

Đàm phán 4 bên đạt được thoả thuận về Ukraine

Thứ Sáu | 18/04/2014 07:37

Sau cuộc họp 4 bên tại Geneva ngày hôm qua, Mỹ, Liên minh châu Âu , Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận nhằm giảm bớt căng thẳng ở Ukraine .
Ít nhất đến thời điểm hiện nay, nếu cuộc đàm phán đã không có kết quả thì những biện pháp trừng phạt kinh tế mới của phương Tây đã chuẩn bị áp đặt Nga sẽ chưa được tiến hành. Điều này đã giảm bớt áp lực quốc tế lên Matxcơva và các quốc gia Liên minh châu Âu phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi thỏa thuận là kết quả của một " ngày làm việc nỗ lực" nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng những lời trên giấy phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể. Đồng thời ông cũng đã cảnh báo Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, Matxcơva sẽ phải đối mặt với những lệnh trừng phạt mới nêú nước này không làm theo các cam kết của mình trong thỏa thuận.

Sau 7 giờ đàm phán tại Geneva, các bên đã đưa ra được tuyên bố chung về tình hình Ukraine. Các bên tham gia hội nghị tại Geneva về tình hình Ukraine thống nhất các bước đi cụ thể đầu tiên nhằm giảm căng thẳng và khôi phục an ninh đối với tất cả các công dân. Nội dung của tuyên bố chung gồm những điểm chính sau:

Thứ nhất, thỏa thuận đưa ra yêu cầu tất cả các bên kiềm chế bạo lực, đe dọa hoặc hành động khiêu khích. Tất cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp phải giải giáp, toàn bộ các tòa nhà bị chiếm đóng trái phép phải được trả cho cơ quan chính quyền địa phương. Tất cả các đường phố, quảng trường và các địa điểm công cộng khác bị chiếm đóng trái phép ở các thành phố và các điểm dân cư của Ukraine phải được giải phóng.

Thứ hai, lệnh ân xá sẽ bảo đảm cho tất cả những người biểu tình rời khỏi các tòa nhà, các công trình công cộng khác và giao nộp vũ khí, trừ những người phạm tội nghiêm trọng.

Thứ ba, các bên thống nhất cơ quan giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cần đóng vai trò đi đầu trong việc hỗ trợ chính quyền Ukraine và địa phương thực thi những yêu cầu nêu trong thỏa thuận. Mỹ, EU và Nga sẽ hỗ trợ phái bộ này, bao gồm cả việc cử các quan sát viên

Thứ tư, tiến trình cải cách hiến pháp, chuyển giao quyền lực từ chính quyền trung ương cho đến địa phương của Kiev phải được công bố toàn diện, minh bạch và có trách nhiệm. Quá trình này sẽ bao gồm việc tổ chức đối thoại dân tộc rộng rãi ở tất cả các vùng miền và khu vực bầu cử trên toàn Ukraine, đồng thời cho phép xem xét các ý kiến và sửa đổi công khai.

Cuối cùng, các bên tham gia hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của ổn định tình hình kinh tế và tài chính ở Ukraine, sẵn sàng thảo luận các biện pháp hỗ trợ bổ sung trong khuôn khổ thực thi các bước đi đã nêu.

Ukraine hy vọng thông qua cuộc đàm phán Geneva để xoa dịu căng thẳng với Nga ngay cả khi Mỹ chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới để trừng phạt Matxcơva với những hành động gây bất ổn của nước này tại Ukraine.

Trong khi đó, Nga có một chiến lược riêng của mình : đẩy các biện pháp trừng phạt của các nước phương Tây làm tê liệt đối với lĩnh vực tài chính và năng lượng của riêng mình càng xa càng tốt hoặc một cuộc đối đầu quân sự với NATO.

Trong cuộc xuất hiện truyền hình ở Matxcơva ngày hôm qua , ông Putin phủ nhận lực lượng an ninh của Nga đã gây ra tình trạng bất ổn ở miền đông Ukraine. Ông kêu gọi nỗ lực của chính phủ Ukraine dẹp yên tình trạng bất ổn.

Tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói rằng Lầu Năm Góc sẽ viện trợ không sát thương cho Ukraine sẽ bao gồm vật tư y tế , mũ bảo hiểm, thiết bị lọc nước và máy phát điện.

sẽ cân nhắc vấn đề này một cách kĩ lưỡng vì việc này có thể làm leo thang căng thẳng tại nước này.

Nguồn Gafin/ Fox News/ NCDT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày