Thế giới

Địa phương Trung Quốc thoát vỡ nợ 482 tỷ USD

Thứ Tư | 30/01/2013 07:21

Ngân hàng Trung Quốc đã gia hạn nợ, giúp các chính quyền địa phương ở đây thoát nguy cơ vỡ nợ vào cuối năm 2012 vừa qua.
Theo ước tính của báo Financial Times dựa trên số liệu chính thức, các ngân hàng Trung Quốc đã gia hạn ít nhất 3 quý cho khoản vay lên tới 3 nghìn tỷ nhân dân tệ (482 tỷ USD) cho các chính quyền địa phương. Tính cả gốc lẫn lãi, khoản nợ của chính quyền địa phương Trung Quốc lên tới 4 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Tuy các chính quyền địa phương tạm thoát vỡ nợ, nhưng tình hình này làm dấy lên lo ngại về gánh nặng nợ chính quyền địa phương Trung Quốc.

Các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã vay mạnh tiền từ ngân hàng trong suốt giai đoạn Trung Quốc tung ra gói kích thích kinh tế, ứng phó khủng hoảng tài chính 2008-2009. Đến nay các chính quyền này phải xoay sở để trả nợ trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Mirae Asset, ông Stanley Li, cho rằng, các chính quyền địa phương Trung Quốc phải mất hơn 10 năm mới hoàn trả hết số nợ này.

Quan chức hàng đầu tại một ngân hàng của Trung Quốc cho biết, khoản nợ của các chính quyền địa phương tính đến cuối năm 2012 là 9,2 nghìn tỷ nhân dân tệ. Trong vòng 2 năm tới, 41% trong số này sẽ đáo hạn.

Để ngăn chặn rủi ro từ nợ chính quyền địa phương, Trung Quốc bắt đầu hạn chế cho vay đối với các chính quyền địa phương. Điều này lại khiến các chính quyền quay sang vay nợ từ các định chế phi ngân hàng đặc biệt là các công ty tín thác hay phát hành trái phiếu để huy động vốn.

Nguồn FT/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày