Thế giới

Dự trữ ngoại hối của Nga giảm mạnh nhất 6 năm

Thứ Sáu | 26/12/2014 08:24

Đây là kết quả tất yếu sau những nỗ lực nhằm hỗ trợ khối ngân hàng và bảo vệ ruble của chính phủ và ngân hàng trung ương (NHTW).

Theo số liệu của ngân hàng trung ương Nga, dự trữ ngoại hối của Nga, gồm dự trữ của NHTW và 2 quỹ đầu tư quốc gia, đã giảm 15,7 tỷ USD xuống còn 398,9 tỷ USD trong tuần kết thúc vào ngày 19/12.

Trong đó, Nga bán khoảng 4,8 tỷ USD để can thiệp trên thị trường tiền tệ và 9,8 tỷ USD khác dưới dạng hợp đồng mua lại ngoại tệ.

Như vậy kể từ đầu năm đến nay, kho dự trữ ngoại hối của Nga đã giảm 22%. Riêng dự trữ ngoại tệ của NHTW Nga giảm xuống còn khoảng 172 tỷ USD và đủ để trang trải chi phí nhập khẩu trong 6,5 tháng tới, theo nhận định của chuyên gia kinh tế trưởng Vladimir Osakovskiy tại Bank of America tại Nga.

Trong nhiều tháng qua, các nhà hoạch định chính sách, dưới sự chỉ đạo của Thống đốc Elvira Nabiullina, đã nỗ lực rất lớn để ngăn chặn đà trượt giá tồi tệ nhất của ruble cũng như nguy cơ rơi vào suy thoái kinh tế kể từ sau vụ vỡ nợ 1998.

Trong bối cảnh giá dầu lao dốc và phương Tây thắt chặt trừng phạt, chính phủ Nga buộc phải bán ngoại tệ, nâng lãi suất và tìm cách xoa dịu nhu cầu sử dụng USD của người dân và doanh nghiệp. Cho đến nay, những biện pháp này đã thúc đẩy ruble phục hồi phần nào so với giỏ ngoại tệ của NHTW Nga. Vào lúc 17h27 tại Moscow, ruble tăng 1,5% so với USD lên 52,65 ruble.

Trong 3 tháng gần đây nhất, ruble giảm khoảng 27% so với USD và vẫn là đồng tiền giảm mạnh nhất hơn trong 170 đồng tiền do Bloomberg theo dõi.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày