Thế giới

Euro và yên lên cao nhất 7 tháng

Thứ Ba | 25/08/2015 08:41

Phiên 24/8, euro, yên lên cao nhất 7 tháng so với USD khi giới đầu tư rút khỏi giao dịch kinh doanh carry trade và quay lại đồng tiền lãi suất thấp.

Chỉ số Đôla ICE, theo dõi biến động tỷ giá giữa USD và 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ, giảm xuống 92,621 điểm, thấp nhất 7 tháng, chủ yếu do giới đầu tư giảm đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 tới.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới 2%, làm giảm tính hấp dẫn của USD.

Chốt phiên, euro tăng 1,8% so với USD lên 1,1598 USD/euro sau khi lên cao nhất từ giữa tháng 1/2015 ở 1,1711 USD trong phiên.

USD cũng giảm xuống thấp nhất 7 tháng so với yên ở 116,47 yên trước khi phục hồi nhẹ lên 118,44 yên. Cả phiên, USD giảm 2,9% so với yên.  

Trong những tháng gần đây, việc eurozone và Nhật Bản duy trì lãi suất thấp kỷ lục đã khuyến khích giới đầu tư vay vốn bằng euro và yên để mua các đồng tiền có lợi suất cao hơn, nhất là đồng tiền của các nước sản xuất hàng hóa như đôla Úc và đôla New Zealand.

Tuy nhiên, vào nhưng thời điểm căng thẳng tài chính, giới đầu tư sẽ bán ra những đồng tiền có lợi tức cao hơn và quay lại mua vào euro và yên.

Lo ngại về kinh tế Trung Quốc và kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại đang nhấn chìm thị trường sau một loạt số liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc trong những tuần gần đây.

USD suy yếu phản ánh rõ nét những nghi ngờ của giới đầu tư về thời điểm Fed nâng lãi suất. Trong khi Fed vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng về thời điểm thắt chặt chính sách thì các đồng tiền của khối thị trường mới nổi và những nước xuất khẩu hàng hóa sẽ vẫn chật vật.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày