Thế giới

Giá chung cư cao cấp ở Tokyo đang "sốt"

Lam Ngọc Thứ Hai | 23/10/2023 14:05

Xu hướng nhà đầu tư ngoại đổ tiền vào bất động sản Tokyo sẽ không sớm dừng lại. Ảnh: FT.

Nguồn cung ngày càng khan hiếm đang đẩy giá chung cư cao cấp ở Tokyo tăng lên mức chưa từng có kể từ thời kỳ bong bóng năm 1980.
Xu hướng nhà đầu tư ngoại đổ tiền vào bất động sản Tokyo sẽ không sớm dừng lại. Ảnh: FT.

Một làn sóng cạnh tranh giữa các doanh nhân mới ở Nhật với nhà đầu tư nước ngoài đang nổi lên trong bối cảnh nguồn cung căn hộ chung cư cao cấp ở Tokyo ngày càng khan hiếm. Sự cạnh tranh này đã đẩy giá bất động sản Tokyo lên mức cao nhất kể từ giai đoạn bong bóng năm 1980.

Trong quý III/2023, giá bình quân mỗi mét vuông chung cư mới ở Tokyo được rao bán với giá 1,62 triệu yen (10.830 USD), vượt qua mức 1,4 triệu yen/m2 giai đoạn bong bóng năm 1990, theo công ty tư vấn bất động sản Tokyo Kantei. Ngoài ra, trung bình một căn hộ chung cư mới được bán ở Tokyo với giá 88,7 triệu yen trong nửa đầu năm 2023. Theo dữ liệu, khách mua chủ yếu vẫn là những người giàu có Nhật.

 

Mặc dù giá bất động sản ở Tokyo vẫn đang thấp hơn so với nhiều thủ đô lớn khác trên thế giới, nhưng ngân hàng UBS cho biết mức độ đắt đỏ của chung cư ở thành phố này so với thu nhập bình quân của người Nhật thì cao hơn so với hầu hết các thành phố lớn khác, ngoại trừ Hồng Kông.

Báo cáo của UBS chỉ ra một người lao động có trình độ cần trung bình 15 năm để có thể mua một căn hộ rộng 60 m2 ở trung tâm Tokyo. Con số này cao hơn so với 11 năm ở London, 10 năm ở Singapore và 8 năm ở New York.

“Tình trạng mất cân đối trên thị trường bất động sản Tokyo đang có chiều hướng tăng lên. Thị trường nhà ở Tokyo đang nóng hơn so với phần còn lại của Nhật khi giá trị nhà ở của thành phố này đang tăng lên mức đỉnh so với 20 năm trước”, báo cáo từ UBS cho biết.

Nguồn cung ngày càng khan hiếm là một trong những nguyên nhân khiến cơn sốt chung cư ở Tokyo nổi lên. Năm 2022, ghi nhận số căn hộ chung cư được rao bán ở Tokyo là 10.800 căn, mức thấp nhất trong vòng 20 năm, theo dữ liệu từ công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield.

Giới chuyên môn nhận định, nguồn cung nhà sẽ tiếp tục theo chiều giảm trong năm 2023, khi nhu cầu đối với căn hộ cao cấp ngày càng tăng đang gây ảnh hưởng lớn đến giá trị thực trên thị trường. Các nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới đang dời sự chú ý đến thị trường nhà ở Nhật bởi đồng yen rẻ. Được biết, tỉ giá hối đoái của đồng yen đang ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm.

Xu hướng nhà đầu tư ngoại đổ tiền vào bất động sản Tokyo sẽ không sớm dừng lại, Cushman & Wakefield Nhật nhận định. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, các căn hộ chung cư cao cấp được định giá từ 1 tỉ yen trở lên đều được rao bán với nhóm khách hàng tiềm năng chủ yếu là người giàu Nhật.

Một người môi giới ở Nhật cho biết đã có 3 người mua nhà ở dự án tầng 10 của tòa nhà cao nhất thành phố là Azabudai Hills, có chiều cao 330 mét. Theo tiết lộ, căn penthouse đắt nhất trong tòa nhà này đang được rao bán với giá khoảng 22 tỉ yen. Và những khách mua đều là người Nhật. Những người này là những nhà sáng lập của một công ty có cổ phiếu lên sàn tại sàn chứng khoán Tokyo trong 18 tháng trở lại đây.

 

Người môi giới này cho biết các CEO trẻ ngày nay có xu hướng sở hữu một căn hộ cao cấp để thể hiện uy tín. Trong khi các ông chủ doanh nghiệp trước đây thường mua đất xây một căn nhà to thì các doanh nhân bây giờ lại ưu tiên sở hữu một căn chung cư hạng sang giữa trung tâm thành phố.

Viện Nghiên cứu Kinh tế Bất động sản Nhật dự đoán giá chung cư cao cấp ở Tokyo sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, do chi phí xây dựng và giá nguyên vật liệu tăng. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt lao động tại Nhật cũng đang ở mức báo động. Theo Viện Nghiên cứu, những gì đang xảy ra tại đất nước này có nhiều điểm khác biệt so với thời kỳ bong bóng những năm 1980.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc tung gói hỗ trợ hệ thống tài chính lớn nhất kể từ năm 2020

Nguồn FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày