Thế giới

Kinh tế Hàn Quốc phục hồi về mức trước đại dịch

Phùng Mỹ Thứ Ba | 27/04/2021 13:43

Mọi người đi bộ gần một con phố hoa anh đào ở Seoul vào ngày 1.4. Ảnh: Reuters.

GDP vượt dự báo tăng 1,6% trong quý I nhờ đầu tư mạnh mẽ của doanh nghiệp.
Mọi người đi bộ gần một con phố hoa anh đào ở Seoul vào ngày 1.4. Ảnh: Reuters.

Kinh tế Hàn Quốc phục hồi nhanh

Theo The Korea Times, nền kinh tế Hàn Quốc đã phục hồi trở lại mức trước đại dịch sau khi đánh bại dự báo tăng trưởng 1,6% trong quý I/2021.

Sự mở rộng nhanh hơn dự kiến ​​của nền kinh tế Hàn Quốc so với quý trước phần lớn là do đầu tư của doanh nghiệp vào cơ sở vật chất, tiêu dùng tư nhân và chi tiêu của chính phủ. Tổng sản phẩm quốc nội tăng 1,8% trong quý I/2021, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế gần đây đã nâng triển vọng tăng trưởng của Hàn Quốc trong năm nay lên 3,6%. Ảnh: The Korea Times.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế gần đây đã nâng triển vọng tăng trưởng của Hàn Quốc trong năm nay lên 3,6%. Ảnh: The Korea Times.

"Nền kinh tế Hàn Quốc thậm chí đã vượt qua mức ngay trước khi xảy ra đại dịch COVID-19", Giám đốc Ngân hàng trung ương Park Yang-soo cho biết. 

Xuất khẩu của Hàn Quốc thậm chí còn cao hơn quý IV/2019, mặc dù tiêu dùng tư nhân giảm khoảng 5% so với mức trước đây. Theo ông Park Yang-soo, xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng trong một thời gian nữa nhờ vào gói kích thích mạnh mẽ của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, tình trạng thiếu chip toàn cầu là một rủi ro có thể làm giảm sự tăng trưởng.

Các nhà kinh tế kỳ vọng con số xuất khẩu vững chắc trong quý II năm nay. Nhà kinh tế Park Jeong-woo của Nomura cho biết: “Đối với xuất khẩu, các tác động cơ bản có thể sẽ đặc biệt mạnh trong tháng 4 và có thể nâng tăng trưởng xuất khẩu lên 19 điểm phần trăm. Mặc dù các tác động cơ bản có vẻ sẽ chuyển sang tiêu cực trong nửa cuối năm, nhưng tác động tổng thể của chúng không có khả năng làm thay đổi xu hướng cơ bản của tăng trưởng xuất khẩu, mà chúng tôi kỳ vọng sẽ vẫn mạnh mẽ”.

Xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng 

Nền kinh tế Hàn Quốc lần đầu tiên suy thoái vào năm ngoái kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997-98 do chi tiêu của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc xử lý thành công đại dịch và xuất khẩu mạnh mẽ của nước này đã hạn chế mức thu hẹp xuống còn 1%.

Sự thu hẹp GDP của Hàn Quốc vào năm 2020 không có gì lạ khi hầu hết các nền kinh tế lớn khác ngoài Trung Quốc. Thậm chí tỉ lệ sụt giảm của GDP Hàn Quốc vẫn tốt hơn so với Mỹ, Nhật và Anh.

Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Hàn Quốc, đã tăng 2,3% trong năm ngoái và đầu tháng này công bố GDP tăng kỷ lục 18,3% trong quý I/2021.

Giống như các quốc gia Đông Á khác, Hàn Quốc có ít ca bệnh và tử vong do COVID-19 hơn nhiều so với các quốc gia khác. Thoát khỏi các đợt cấm cửa hà khắc, các quan chức nước này đã lựa chọn sự linh hoạt trong việc thực hiện các biện pháp hạn chế tùy thuộc vào sự tăng và giảm của số liệu lây nhiễm.

Các nhà kinh tế cho rằng nền kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay nhờ dự kiến ​​đầu tư mạnh và xuất khẩu ngay cả khi chi tiêu của người tiêu dùng có thể không theo kịp. Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc dự báo xuất khẩu tăng 6% dẫn đầu là chất bán dẫn, ô tô và hóa dầu.

 

Xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục trong quý I do các lô hàng chip và ô tô vẫn tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch, theo Cơ quan Hải quan Hàn Quốc. Trong quý I năm nay, các chuyến hàng ra nước ngoài đạt 146,5 tỉ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 20 ngày đầu tháng 4, xuất khẩu của nước này đã tăng 45,4% so với một năm trước đó nhờ các lô hàng chip và ô tô tăng mạnh. 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Ju-yeol cho biết: tốc độ tăng trưởng của Hàn Quốc trong năm nay có thể sẽ cao hơn dự đoán trước đó của ngân hàng và đạt mức trung bình 3%. Chính phủ Hàn Quốc dự báo GDP tăng 3,2% trong năm nay. 

Giống như các quốc gia khác, chẳng hạn như láng giềng Nhật Bản, Hàn Quốc đã trải qua một đợt gia tăng mới các ca nhiễm gần đây khi các biến thể của virus Corona trở nên chiếm ưu thế và chương trình vaccine tiến triển chậm của nước này.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc bác bỏ việc quốc tế hóa đồng nhân dân tệ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày