Thế giới

Kinh tế Thái Lan "nhảy" theo giai điệu K-pop

Bảo Hân Thứ Hai | 18/12/2023 11:42

Lisa, thành viên gốc Thái Lan của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink. Ảnh: Getty Images.

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc lần đầu tiên bắt đầu ở Đông Nam Á vào những năm 2000 khi chính phủ Hàn Quốc bắt đầu chiến lược quảng bá quốc gia.
Lisa, thành viên gốc Thái Lan của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink. Ảnh: Getty Images.

Thái Lan là một trong những quốc gia bị cuốn theo làn sóng K-pop đang làm mưa làm gió trên toàn cầu. Điều này cũng dẫn đến một bộ phận lớn giới trẻ nuôi dưỡng khát khao trở thành ngôi sao âm nhạc trong tương lai.

Hiện tượng này, cũng như sự phổ biến của các mặt hàng xuất khẩu văn hóa khác của Hàn Quốc như phim truyền hình và thời trang, được chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy.

Cũng như những văn hóa Hàn Quốc trước đó được xuất khẩu ra thế giới, như phim truyền hình và thời trang, âm nhạc K-pop vẫn luôn được chính phủ chú trọng và làm lực đẩy cho ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc. 

Văn hóa len lỏi

Vào cuối tháng 10, Jeffery, một sinh viên 20 tuổi tại Đại học Silpakorn ở Bangkok, được bắt gặp đang chăm chỉ thực hiện màn vũ đạo K-pop tại trường đại học. Anh ấy luyện tập cho buổi thử giọng sắp tới do một công ty tài năng Hàn Quốc tổ chức tại Thái Lan.

Đại học Silpakorn thành lập một khoa mới vào năm 2022 với mục đích đào tạo sinh viên cho ngành giải trí. Khoa cung cấp nhiều khóa học khác nhau, bao gồm ca hát, nhảy múa và các thủ thuật tiếp thị thông tin trên mạng xã hội. Nhiều tín đồ K-pop như anh Jeffery đã đăng ký vào khoa này. Anh ấy muốn sử dụng K-pop để quảng bá văn hóa Thái Lan ra khắp thế giới.

Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc ở Thái Lan, liên kết với chính phủ Hàn Quốc, đã hợp tác với cơ quan Hàn Quốc tổ chức các buổi thử giọng từ năm 2016. Tính đến giữa tháng 10/2023, số lượng người đăng ký thử giọng ước tính từ 3.000-5.000 người, tăng gấp 3-5 lần so với năm 2016. Ông Cho Jaeil, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, tự hào cho biết: "K-pop đã trở nên phổ biến đến mức không cần sự hỗ trợ của Chính phủ nữa".

Làn sóng văn hóa Hàn Quốc lần đầu tiên bắt đầu ở Đông Nam Á vào những năm 2000 sau khi chính phủ Hàn Quốc bắt tay vào chiến lược quảng bá quốc gia, không chỉ cho phim truyền hình và âm nhạc mà còn cho các sản phẩm như điện thoại di động và đồ gia dụng. Kể từ đó, làn sóng có phần lắng dịu nhưng cơn sốt K-pop vẫn bao trùm Thái Lan.

Tầm ảnh hưởng của những ngôi sao

Sự cuồng nhiệt của giới trẻ Thái Lan đối với K-pop một phần là nhờ sự thành công của Lisa, thành viên nhóm nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc Blackpink. Sinh ra ở tỉnh Buriram ở phía Đông Bắc Thái Lan, Lisa nổi tiếng từ năm 2016. Những bản solo đình đám của cô đã thu hút hơn 1 tỉ lượt xem trên các dịch vụ phát nhạc trực tuyến, phá vỡ nhiều kỷ lục thế giới và khẳng định vị thế của cô như một thần tượng hàng đầu trong ngành giải trí Hàn Quốc.

Dường như mọi động thái của Lisa thậm chí còn ảnh hưởng đến nền kinh tế. Với hơn 90 triệu người theo dõi trên Instagram, cô giữ danh hiệu thần tượng K-pop có nhiều người theo dõi nhất trên nền tảng này. Những địa điểm và món ăn cô đăng thường trở thành điểm thu hút ngay lập tức khi người hâm mộ đổ xô đến thăm hoặc trải nghiệm các đề xuất của cô.

Nhà hàng hải sản Laolao chứng kiến ​​số lượng khách hàng của mình tăng gấp 4 lần sau chuyến thăm của Lisa vào tháng 1. Chủ nhà hàng, ông Gate, nói rằng "nhiều người đến đặc biệt vì Lisa". Nhà hàng có thực đơn đặc biệt gồm các món ăn mà ngôi sao này đã gọi và thậm chí còn trưng bày cả chiếc ghế cô ngồi.

Sau sự ra mắt của Lisa, các nhóm nhạc K-pop khác có thành viên người Thái, chẳng hạn như nhóm nhạc nữ G-Idle và nhóm nhạc nam NCT, cũng đã trở nên nổi tiếng. Một nhóm nhạc nữ mới có tên Baby Monster, bao gồm 2 người Thái trong số 7 thành viên, sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Mỗi thành viên ban nhạc đều là những người ưu tú, đã trải qua sự cạnh tranh khốc liệt với tỉ lệ 1 chọi 1.000.

 

Trong khi đó, giá vé trung bình cho các buổi hòa nhạc K-pop ở Thái Lan đã tăng vọt gấp 9 lần trong 10 năm qua, lên mức trung bình 4.500 baht (khoảng 125 USD). Ngoài ra, số lượng bạn trẻ học tiếng Hàn cũng tăng vọt. Truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng tính đến năm 2021, có 175 cơ sở giáo dục trung học ở Thái Lan chọn tiếng Hàn làm ngoại ngữ thứ 2, với hơn 40.000 người theo học, con số cao nhất trên toàn thế giới.

K-pop đang ảnh hưởng đều đặn tới toàn bộ các lĩnh vực của xã hội Thái Lan như ẩm thực, sắc đẹp và thời trang. Khi đại dịch COVID-19 đã đi qua, du lịch Hàn Quốc và các chương trình học tập ngắn hạn dành cho người nước ngoài cũng đang có dấu hiệu phục hồi.

Chính phủ Thái Lan đã lưu ý và đang sử dụng ngành công nghiệp giải trí của chính nước này để tăng cường quyền lực mềm của mình.

Vào tháng 9, đảng Pheu Thai cầm quyền của Thái Lan đã công bố kế hoạch thành lập một bộ đặc biệt để nuôi dưỡng ngành công nghiệp giải trí. Học theo Hàn Quốc và Đài Loan, đảng đặt mục tiêu "thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình thông qua việc thúc đẩy ngành công nghiệp giải trí của đất nước", lãnh đạo đảng Paetongtarn Shinawatra cho biết.

Nền giải trí Thái Lan đã nổi tiếng ở Nhật nhờ các bộ phim tình cảm. Chìa khóa thành công hiện nay không chỉ nằm ở việc cạnh tranh với các quốc gia đi trước mà còn ở việc tập trung nguồn lực của Thái Lan vào việc cung cấp nội dung phản ánh thế mạnh và đặc điểm riêng của quốc gia này, theo Nikkei Asia.

Có thể bạn quan tâm:

 Hệ quả đến từ bùng nổ dân số thành thị của Ấn Độ

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày