Thế giới

Liên Hợp Quốc - Syria nhất trí cách tiếp cận giải quyết xung đột

Thứ Hai | 09/07/2012 21:33

Đặc phái viên hòa bình của Liên Hợp Quốc Kofi Annan cho biết đã có cuộc hội đàm mang tính xây dựng với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi cũng miêu tả cuộc gặp trên mang tính xây dựng và tốt đẹp. Ông Annan cho biết ông đã nhất trí với ông Assad về một cách tiếp cận nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria và sẽ đưa ra đề xuất này với phe nổi dậy.

Cũng trong hôm nay 9/7, ông Annan cũng sẽ đến Tehran sau khi kết thúc chuyến thăm Syria trong hai ngày. Tuy nhiên, hiện các quan chức Cộng hòa Hồi giáo Iran chưa đưa ra bình luận gì.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/7 tuyên bố Syria cần một cuộc đối thoại giữa chính quyền và phe đối lập, hơn là sự can thiệp của quốc tế nhằm đảm bảo một nền hòa bình lâu dài.

Trong khi đó, hãng thông tấn Ria Novosti cho biết Nga sẽ không chuyển giao 40 máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 cho Syria mặc dù hợp đồng này được ký kết từ cuối năm ngoái. Phát biểu tại cuộc Triển lãm hàng không Farnborough, Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác quân sự Nga, Vyacheslav Dzirkaln khẳng định: "Trong bối cảnh tình hình hiện nay, việc nói về khả năng chuyển giao các máy bay này cho Syria là quá sớm."

Cũng liên quan đến vấn đề Syria, trả lời câu hỏi của phóng viên về triển vọng kế hoạch hòa bình sáu điểm của ông Annan. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cùng ngày cho biết Bắc Kinh kêu gọi các bên liên quan tiếp tục ủng hộ các nỗ lực hòa giải của ông Annan ở Syria.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày