Thế giới

Nga bị hạ xếp hạng tín nhiệm xuống BBB-

Thứ Bảy | 10/01/2015 09:27

Đây là xếp hạng đầu tư thấp nhất trong hệ thống xếp hạng của Fitch.

Theo thông báo công bố ngày 9/1, Fitch đã hạ 1 bậc xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Nga xuống còn BBB- với triển vọng tiêu cực, chủ yếu do giá dầu liên tục lao dốc và thị trường tiền tệ Nga rơi vào khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ năm 1998.

Ngoài ra, những trái phiếu không được đảm bảo do Nga phát hành bằng cả ngoại tệ và ruble đều bị hạ xếp hạng từ BBB xuống BBB-.

Fitch nhận định, triển vọng kinh tế của Nga ngày càng giảm mạnh kể từ giữa năm 2014 khi giá dầu và ruble bắt đầu lao dốc trong khi lãi suất liên tục tăng. Trong đó, đà lao dốc của giá dầu trở thành một trong những rủi ro rất lớn đối với tăng trưởng kinh tế Nga.

Trước đó hồi tháng 4/2014, Standard & Poor’s cũng từng hạ xếp hạng tín nhiệm của Nga xuống mức BBB-. Tháng 12, cơ quan xếp hạng tín nhiệm này cũng từng cảnh báo rằng, có ít nhất 50% nguy cơ, Nga sẽ bị hạ xếp hạng xuống dưới mức đầu tư và đang bị đặt vào diện theo dõi hạ bậc.

Hiện nay, kinh tế Nga - nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới - đang trên bờ vực suy thoái sau khi giá dầu thô giảm hơn 50% kể từ giữa năm 2014 và phương Tây thắt chặt trừng phạt. Theo ước tính của ngân hàng trung ương Nga, dòng vốn tháo chạy khỏi nước này có thể đã lên tới 134 tỷ USD trong năm 2014, gấp hơn 2 lần so với số liệu của cả năm 2013.

Thậm chí, để ngăn chặn khủng hoảng tiền tệ trở nên tồi tệ hơn nữa, chính phủ Nga phải thực hiện một số biện pháp can thiệp khẩn cấp, như nâng lãi suất và bán ngoại tệ, tái cấp vốn 1 nghìn tỷ ruble cho khối ngân hàng và buộc các doanh nghiệp xuất khẩu giảm bớt nắm giữ ngoại tệ. Dự trữ ngoại hối của Nga cũng theo đó giảm mạnh từ đầu năm 2014. Ngân hàng trung ương Nga dự báo, kinh tế Nga sẽ suy giảm mạnh nhất 6 năm trong năm 2015 với mức giảm 4,7% nếu giá dầu trung bình ở 60 USD/thùng.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày