Thế giới

Nga cho phép mở tài khoản bằng nhân dân tệ

Mai Khanh Thứ Sáu | 11/03/2022 09:31

Ngân hàng VTB của Nga cho người dân mở tài khoản tiền gửi bằng đồng nhân dân tệ (NYC) của Trung Quốc với lãi suất tối đa 8%. Ảnh: TL.

Một ngân hàng Nga cho người dân mở tài khoản tiền gửi bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.
Ngân hàng VTB của Nga cho người dân mở tài khoản tiền gửi bằng đồng nhân dân tệ (NYC) của Trung Quốc với lãi suất tối đa 8%. Ảnh: TL.

Theo Hãng tin Bloomberg, Ngân hàng VTB của Nga cho người dân mở tài khoản tiền gửi bằng đồng nhân dân tệ (NYC) của Trung Quốc với lãi suất tối đa 8%.

Theo đó, tài khoản có thể được mở từ xa thông qua VTB Online với số tiền tối thiểu là 100 nhân dân tệ (16 USD). Tại các chi nhánh của VTB, khách hàng gửi tối thiểu 500 nhân dân tệ (80 USD). Theo VTB cho biết đây là giải pháp thay thế có lợi nhất cho các khoản tiền gửi bằng ngoại tệ khác.

Theo VTB, lãi suất tiền gửi ngắn hạn bằng đôla kỳ hạn 3 tháng là 8%/năm và 7%/năm đối với đồng euro, trong khi lãi suất 6 tháng đối với tiền gửi bằng đồng rúp là 21%. Ngân hàng cũng cho biết trong tuần qua, khách hàng đã chuyển hơn 2.000 tỉ rúp (15 tỉ USD) vào các sản phẩm tiết kiệm truyền thống.

Ảnh: TL.
Ngân hàng Trung ương Nga (BOR) thông báo công dân có tài khoản ngoại tệ sẽ không được phép rút hơn 10.000 USD cho đến ngày 9/9, và cho biết các ngân hàng cũng không được bán ngoại tệ. Ảnh: TL.

"Do tỉ giá hối đoái của đồng USD và đồng euro tăng, nhiều khách hàng đang quan tâm đến việc đầu tư vào các đồng tiền khác và đồng nhân dân tệ là một trong những lựa chọn hợp lý", Ngân hàng VTB cho biết.

Ngày 8/3, Ngân hàng Trung ương Nga (BOR) thông báo công dân có tài khoản ngoại tệ sẽ không được phép rút hơn 10.000 USD cho đến ngày 9/9, và cho biết các ngân hàng cũng không được bán ngoại tệ.

Các ngân hàng Nga bị cắt khỏi mạng lưới thanh toán toàn cầu SWIFT cũng đang rục rịch chuyển sang sử dụng hệ thống UnionPay thuộc sở hữu Nhà nước Trung Quốc.

Trước đó, BOR đã tăng hơn gấp đôi lãi suất cơ bản lên 20% và cung cấp thêm thanh khoản cho các ngân hàng. Đây là động thái đối phó với khó khăn, trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đồng loạt cấm vận kinh tế Nga sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Có thể bạn quan tâm:

Gạo có thể khiến nguy cơ lạm phát lương thực ở Châu Á bớt tồi tệ hơn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày