Thế giới

Nga khởi động "chiến tranh thương mại" với Mỹ và phương Tây

Chủ Nhật | 03/08/2014 10:32

Hàng loạt thực phẩm của EU bị cấm nhập khẩu vào Nga với tần suất dày đặc, gần như mỗi ngày một lệnh cấm nhập khẩu mới được Nga đưa ra.
Kể từ khi bị Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) thắt chặt trừng phạt kinh tế, Nga đã liên tiếp ra đòn đáp trả bằng "vũ khí thương mại" với các lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm vì "lý do sức khỏe" và để "bảo vệ người tiêu dùng".

Các mặt hàng như sữa, pho mát, hành tây từ Ukraine; đào từ Hy Lạp; mận từ Serbia; táo và bắp cải từ Ba Lan hay thịt từ Tây Ban Nha đều bị cấm nhập khẩu vào Nga. Theo Cơ quan An toàn Vệ sinh Thực phẩm Nga - Rosselkhoznadzor tất cả các sản phẩm trên đều chứa chất độc hại, bị nhiễm vi khuẩn nguy hiểm hoặc không đáp ứng theo các tiêu chuẩn quy định.

Kể từ khi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn được Mỹ và phương Tây đặt ra với Moscow, gần như mỗi ngày giới quan chức Nga đều đưa ra một lệnh cấm vận mới lên các sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ hoặc các quốc gia thuộc EU.

Gần đây nhất, vào ngày 1/8 Ba Lan là quốc gia mới nhất chịu lệnh cấm xuất khẩu các loại trái cây và rau quả vào Nga. Theo đó, thiệt hại mà Ba Lan và các quốc gia EU khác phải hứng chịu là điều không thể tránh khỏi. Theo thống kê chính thức của Ủy ban châu Âu (EC), Nga là thị trường xuất khẩu lớn của EU với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ euro mỗi năm.

Vài ngày trước đó, Ukraine cũng chịu lệnh cấm xuất khẩu vào Nga đối với các sản phẩm như khoai tây, đậu nành, nước trái cây, thực phẩm đóng hộp, sữa, pho mát và một số sản phẩm nông nghiệp khác vì phát hiện có "dư lượng kháng sinh" và "vi phạm nhãn mác".

Ngoài ra, Rosselkhoznadzor còn cảnh báo sẽ áp đặt lệnh cấm nhập khẩu sữa bột từ Latvia, gia cầm từ Mỹ hoặc tất cả các loại thực phẩm từ Ukraine.

Nguồn Theo DVO/Le Figaro


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày