Thế giới

Người Singapore bi quan nhất 7 năm

Thứ Hai | 15/08/2016 10:52

Người Singapore đang tỏ ra bi quan nhất về nền kinh tế kể từ năm 2009 khi lo ngại hơn về chất lượng cuộc sống, thu nhập và việc làm.

Theo số liệu của công ty phát hành thẻ Mastercard công bố hôm 11/8, chỉ số niềm tin tiêu dùng của quốc đảo này trong nửa đầu năm nay giảm xuống còn 33,6 điểm so với 44,3 điểm cùng kỳ năm 2015, ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 6/2009 khi GDP của Singapore giảm quý thứ 4 liên tiếp.

Weiwen Ng, nhà kinh tế học tại ngân hàng ANZ chi nhánh Singapore, nhận định, niềm tin tiêu dùng sụt giảm cho thấy người tiêu dùng nước này vẫn thận trọng về tương lai. Nguy cơ nền kinh tế Singapore chịu ảnh hưởng nặng nề từ bối cảnh kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục là gánh nặng đối với thị trường lao động, tăng trưởng kinh tế và viễn cảnh lạm phát.

Hôm 11/8, Bộ Thương mại Singapore tuyên bố hạ dự báo tăng trưởng năm 2016 sau khi nền kinh tế trong quý II/2016 tăng trưởng chậm hơn dự đoán trước đó. Các nhà kinh tế học dự báo kinh tế Singapore tăng trưởng 1,8% trong năm nay, tốc độ chậm nhất kể từ năm 2009 - khi nền kinh tế suy giảm 0,6%, theo số liệu của Bloomberg.

Nguoi Singapore bi quan nhat 7 nam
Chỉ số niềm tin tiêu dùng Mastercard (đường màu trắng) và tăng trưởng GDP của Singapore (đường màu xanh)

Người dân Hong Kong cũng tỏ ra bi quan về triển vọng kinh tế, với chỉ số niềm tin tiêu dùng được Mastercard tính toán ở 32,1 điểm – thấp nhất kể từ nửa cuối năm 2011 và là mức thấp nhất ở châu Á.

Cuộc khảo sát được thực hiện trong 2 tháng 6 và 7, trong đó người tham gia được hỏi về triển vọng 6 tháng tới đối với các vấn đề gồm nền kinh tế, việc làm, thu nhập, thị trường chứng khoán và chất lượng cuộc sống.

Tỷ lệ thất nghiệp của Singapore trong quý II/2016 đã tăng lên mức cao nhất 5 năm qua, phản ánh tình trạng yếu kém của nền kinh tế.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày