Thế giới

Nhật Bản thâm hụt khi phá giá đồng tiền

Thứ Tư | 05/02/2014 14:29

Đài Loan và các nước làng giềng như Nhật Bản cho thấy sự vô nghĩa và những hạn chế của chính sách phá giá đồng tiền tệ.

Một chính sách như vậy là phổ biến ở những quốc gia có nền kinh tế định hướng xuất khẩu, và được chính phủ sử dụng để kích thích nền kinh tế yếu kém. Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã thực hiện chiến lược tương tự và gây ra sự sụt giảm giá đồng đô la so với đồng yên, nhưng thất bại trong việc ngăn chặn thâm hụt thương mại của Mỹ vào thời điểm đó.

Sau hơn một năm thử nghiệm, đồng yên đã giảm xuống còn 105 so với đồng USD tính đến đầu năm 2014, giảm hơn 30% so với mức đỉnh cao của 1 USD bằng 80 yên, dẫn đến xuất khẩu tăng, cải thiện tài chính doanh nghiệp và lạm phát, điều này dường như để tạo ra hiệu lực của "Abenomics". Sự ấn tượng lại biến thành sự ảo tưởng, tuy nhiên sau khi công bố gần đây về tài khoản hiện tại của Nhật Bản của Bộ Tài chính cho thấy một lần nữa chính sách giảm giá là một con dao hai lưỡi và thậm chí có thể mang lại hại nhiều hơn lợi. Đáng báo động hơn là sự mất giá đồng yên đã trở nên ngày càng bất lực trong việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu do sự thay đổi trong khả năng cạnh tranh của các sản phẩm từ Nhật Bản.

Sự vô ích của chính sách phá giá đồng tiền cũng được phản ánh trong các hoạt động xuất khẩu của Đài Loan và Hàn Quốc. Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, tỷ giá thực hiệu quả của đồng đô la Đài Loan giảm xuống 101,82 vào 12/2013, so với sự tăng lên của Hàn Quốc là 108,64. Đồng đô la Đài Loan đã ở mức thấp hơn đồng won trong sáu tháng liên tiếp, tăng khả năng cạnh tranh giá của các nhà xuất khẩu Đài Loan và các đối tác. Tuy nhiên, xuất khẩu của Hàn Quốc tăng 2,1% lên 559,6 tỷ USD, mức cao kỷ lục trong năm 2013, vượt Đài Loan với kim ngạch xuất khẩu nhích lên 0,7% lên 303,2 tỷ USD.

Nói cách khác, trong khi ngân hàng trung ương của Đài Loan nhanh hơn so với đối tác Hàn Quốc trong cuộc chạy đua giảm giá tiền tệ, thì xuất khẩu của Đài Loan tụt lại so với đối tác của mình, điều này cho thấy rằng cốt lõi của vấn đề nằm ở các khu vực khác, như là nền chính trị và nền công nghiệp, chứ không phải là tỷ giá hối đoái.

Nhà đầu tư George Soros cho rằng chính trị là một phần trung tâm trong việc đối mặt với nền kinh tế toàn cầu. Mặc dù người đứng đầu Đài Loan, Nhật Bản, và Hàn Quốc nhấn mạnh quyết tâm thúc đẩy nền kinh tế, nhưng những nỗ lực của họ có thể dễ dàng bù đắp bởi vướng mắc chính trị, chẳng hạn như tác động của chuyến thăm ông Abe đến đền Yasukuni nổi tiếng vào cuối năm, đã ảnh hưởng đến doanh nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc.

Cơn đau đầu chính trị hiện nay của Đài Loan xuất phát từ đấu đá nội bộ giữa cầm quyền và phe đối lập của đất nước. Ví dụ như, phe đối lập chính của Đảng Dân chủ Tiến bộ đã thiết lập phong tỏa ghê gớm tại cơ quan Lập pháp Yuan so với hiệp định thương mại dịch vụ qua eo biển, mặc dù họ đã nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của cơ quan này trong việc thúc đẩy FTA (Hiệp định thương mại tự do), trong các cuộc gặp gỡ và cải thiện những tác động từ Hàn Quốc của FTA với Trung Quốc.

Nguồn Tin Công Nghệ Tổng Hơp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày