Thế giới

PMI sản xuất Trung Quốc xuống thấp nhất 7 tháng

Thứ Tư | 31/12/2014 10:25

Không nằm ngoài tính toán của HSBC và Markit Economics, PMI sản xuất của Trung Quốc lại xuống dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 12.

Cụ thể theo báo cáo chính thức của HSBC/Markit, chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc giảm xuống 49,6 điểm trong tháng 12 từ mức 50 điểm của tháng 11. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 5, PMI sản xuất của Trung Quốc xuống dưới ngưỡng tăng trưởng - suy giảm 50 điểm.

Theo báo cáo của HSBC và Markit, sản lượng sản xuất và số lượng đơn hàng mới của Trung Quốc đồng loạt giảm nhẹ trong tháng 12, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp cắt giảm nhân sự để đảm bảo lợi nhuận. Trong khi đó, cả giá đầu vào và đầu ra đều giảm với tốc độ nhanh nhất 9 tháng qua.

Bất chấp nỗ lực nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) trong tháng 11, lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc ngày càng suy yếu sâu hơn về cuối năm.

Theo kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia kinh tế tại PBOC, kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng 7,1% trong năm tới. Trước triển vọng kinh tế u ám như vậy, các chuyên gia đang kêu gọi chính phủ Trung Quốc tăng cường kích thích kinh tế nhằm thúc đẩy tốc độ và chất lượng tăng trưởng hơn nữa.

Mới đây theo một số nguồn tin thân cận, chính phủ Trung Quốc sẽ thay đổi cách tính tỷ lệ nợ/tiền gửi và tạm thời gỡ bỏ yêu cầu về dự trữ bắt buộc đối với khối ngân hàng thương mại.

Nguồn DVO/ HSBC


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày