Thế giới

Siêu máy tính của Mỹ phát hiện 77 loại thuốc có thể ngăn chặn sự lây lan của virus corona

Vũ Hạo Thứ Bảy | 21/03/2020 22:17

Ảnh: BGR

Siêu máy tính của Mỹ đã nhanh chóng tìm thấy 77 loại thuốc có khả năng ức chế hoạt động của virus corona chủng mới,
Ảnh: BGR

Các nhà khoa học đã tận dụng siêu máy tính của IBM trong cuộc chiến chống lại sự lây lan nhanh chóng của virus corona chủng mới. Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (Mỹ) vừa công bố kết quả bước đầu từ dự án, trong đó sử dụng siêu máy tính Summit của IBM để tìm loại thuốc hiệu quả nhất trong việc chống lại đại dịch Covid-19.

Nghiên cứu này – vốn được công bố trên tạp chí ChemRxiv – tập trung cách virus liên kết với tế bào. Giống như các loại virus khác, virus corona chủng mới sử dụng protein dằm (spike protein) để bám vào tế bào và lây nhiễm bệnh cho con người. Sử dụng siêu máy tính Summit cùng với thuật toán tìm kiếm hoạt chất có thể liên kết với protein và ngăn chặn virus thực hiện việc đó, các nhà nghiên cứu đã tìm ra danh sách 77 loại thuốc đầy hứa hẹn.

Khởi đầu với hơn 8.000 hợp chất, sức mạnh đáng kinh ngạc của siêu máy tính Summit đã rút ngắn thời gian thử nghiệm, loại bỏ phần lớn các loại thuốc không có tác dụng trước khi tìm thấy 77 loại thuốc hiệu quả nhất trong việc ngăn chặn virus hoạt động bên trong cơ thể người.

 “Thật sự cần tới siêu máy tính Summit để chúng tôi nhanh chóng có được kết quả mô phỏng. Chúng tôi chỉ mất 1-2 ngày thay vì mất vài tháng nếu sử dụng một máy tính bình thường”, ông Jeremy Smith, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố.

“Kết quả của chúng tôi không có nghĩa rằng đã tìm ra cách chữa trị Covid-19. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng các phát hiện qua máy tính sẽ tạo nền cho các nghiên cứu trong tương lai và cung cấp khuôn khổ để các nhà thử nghiệm sử dụng để kiểm nghiệm thêm về các hợp chất này”.

Những hợp chất đầy hứa hẹn này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp điều trị mới hoặc thậm chí là một loại vắc-xin có hiệu quả cao, từ đó ngăn chặn virus xâm nhập vào cơ thể người. Tại thời điểm này, cách hiệu quả nhất để ngăn chặn virus lây lan chỉ là cách biệt xã hội.

Trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu dự định thử nghiệm lại bằng một mô hình mới, chính xác hơn về loại protein dằm mà virus corona chủng mới sử dụng để tấn công con người. Có khả năng rằng mô hình mới sẽ thay đổi danh sách về loại hợp chất hiệu quả chống lại virus và hy vọng là sẽ rút ngắn thời gian tìm ra thuốc điều trị hoặc vắc-xin phòng ngừa. Có thể vẫn cần nhiều tháng nữa trước khi có vắc-xin trị Covid-19, nhưng các nhà khoa học đang nỗ lực hết mình.

Nguồn BRG


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày