Thế giới

Sự ảnh hưởng của doanh nghiệp gia đình đến GDP quốc gia

Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 29/12/2023 14:37

Các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình, chiếm 90% doanh nghiệp toàn cầu. Ảnh: CNN.

79% sản lượng kinh tế của Ấn Độ được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình.
Các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình, chiếm 90% doanh nghiệp toàn cầu. Ảnh: CNN.

Các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình, chiếm 90% doanh nghiệp toàn cầu, đã thúc đẩy quá trình tạo việc làm và khởi nghiệp trong lịch sử. Trong khi phần lớn trong số này là các cửa hàng nhỏ lẻ, một số công ty lớn nhất thế giới, từ Walmart đến Ford, lại do gia đình điều hành.

Với phân tích của Tharawat, cho thấy sự đóng góp kinh tế của các doanh nghiệp gia đình trên toàn thế giới. Đồ họa này cho thấy ảnh hưởng kinh tế của các doanh nghiệp gia đình ở một số quốc gia:

Như đồ họa trên cho thấy, 79% sản lượng kinh tế của Ấn Độ được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình, mức cao nhất trong toàn bộ dữ liệu. Reliance Industries là doanh nghiệp gia đình lớn nhất trong nước và lớn thứ 10 trên toàn cầu. Được thành lập vào năm 1973, nó được điều hành bởi gia đình Ambani và có vốn hóa thị trường là 204 tỉ USD tính đến tháng 12/2023.

Theo sau Ấn Độ là Tây Ban Nha và Mexico, với các doanh nghiệp gia đình chiếm 70% GDP và đóng góp hơn 1 nghìn tỉ USD cho các nền kinh tế này mỗi năm.

Ở Mỹ, ước tính có khoảng 32,4 triệu doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình và tạo ra tổng GDP 14,5 nghìn tỉ USD. Các doanh nghiệp lớn nhất trong số này là Walmart, Berkshire Hathaway và Cargill.

Giống như các doanh nghiệp gia đình có ảnh hưởng đáng kể đến GDP toàn cầu, các công ty gia đình cũng sở hữu một phần lớn tài sản toàn cầu. Trên thực tế, họ tạo ra 27% thị trường vốn tư nhân trên toàn cầu, với tài sản được quản lý trị giá 6,1 nghìn tỉ USD, tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua.

Trong khi phần lớn tài sản của văn phòng gia đình được đầu tư vào các quỹ, xu hướng đầu tư trực tiếp vào các công ty mục tiêu, chẳng hạn như các công ty khởi nghiệp công nghệ, đang ngày càng gia tăng.

Đến năm 2027, Ernst & Young dự đoán, thị trường tư nhân sẽ mở rộng đáng kể, đối mặt với xu hướng tương tự đã thấy trong thập kỷ qua, với các văn phòng gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng này.

Có thể bạn quan tâm:

Năm 2023: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt trên 53 tỉ USD

Bảy nguồn thương mại chính của Mỹ

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày