Thế giới

Thái Lan thông qua gói đầu tư 75 tỷ USD cho giao thông vận tải

Thứ Tư | 30/07/2014 16:43

Gói ngân sách lớn này sẽ được sử dụng để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vận tải của Thái Lan trong 8 năm tới.
Kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Thái Lan bao gồm việc phát triển hệ thống đường sắt đôi để tăng hiệu suất vận tải, người phát ngôn của chính quyền quân sự Yongyuth Mayalarp phát biểu.

Chính quyền quân sự cũng sẽ sử dụng gói 75 tỷ USD này để mở rộng hệ thống đường sắt trên không tại Bangkok và khu trung tâm cũng như nâng cao hiệu suất của ngành vận tải đường không và đường biển.

Tuy nhiên, kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng của chính quyền quân sự không đề cập đến việc phát triển hệ thống tàu cao tốc vì cho rằng, vẫn cần thời gian để nghiên cứu tính khả thi của dự án này.

Năm 2013, cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cũng từng thành công với dự luật cho phép chính phủ vay khoảng 63 tỷ USD để nâng cấp hệ thống đường bộ và đường sắt từ năm 2013 đến năm 2020. Một trong những dự án hàng đầu được sử dụng nguồn vốn trên là phát triển đường sắt cao tốc nối thủ đô Bangkok với Lào, Trung Quốc và Singapore.

Tuy nhiên, tháng 3, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã phán quyết rằng, dự luật của bà Yingluck đã vi phạm thông lệ tài chính tiêu chuẩn của đất nước.

Chính quyền quân sự Thái Lan hiện đã đình chỉ hoạt động của 4 quỹ đầu tư nằm dưới sự bảo hộ của chính phủ bà Yingluck. Bốn quỹ được thành lập nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội nông thôn, với tổng tài sản lên đến khoảng 314 triệu USD do chính quyền địa phương quản lý độc lập.

Sau khi giải thể, số tài sản trên sẽ nằm dưới sự quản lý của Bộ công nghiệp và Bộ giáo dục với mục đích thúc đẩy hoạt động của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ và các chương trình cho sinh viên vay vốn, ông Yongyuth cho biết.

Nguồn Theo DVO/ WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày