Thế giới

Thành phố New York chuẩn bị thành lập "Cục Giao hàng Bền vững"

Hải Miên Thứ Tư | 31/01/2024 10:16

Các dịch vụ giao hàng như Grubhub, DoorDash và Uber Eats đã gây nhiều tranh cãi cho cộng đồng người dân New York. Ảnh: Getty Images.

Thành phố New York sẽ thành lập cơ quan quản lý số lượng xe đạp điện, xe tay ga, xe gắn máy vận chuyển hàng và giao thực phẩm ngày càng tăng.
Các dịch vụ giao hàng như Grubhub, DoorDash và Uber Eats đã gây nhiều tranh cãi cho cộng đồng người dân New York. Ảnh: Getty Images.

Thị trưởng thành phố New York, ông Eric Adams, đã đề xuất thành lập Cục Giao hàng Bền vững, cơ quan này sẽ có nhiệm vụ điều chỉnh các dịch vụ giao hàng thương mại dựa trên các phương tiện di chuyển vi mô 2 và 3 bánh. Những phương tiện chạy bằng pin này rất quan trọng trong cuộc chiến chống ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông, nhưng sự xuất hiện của chúng cũng gây ra tranh cãi xoay quanh sự an toàn của người đi bộ và người lái, cũng như những rủi ro do cháy pin xe đạp điện và quyền lợi của nhân viên giao hàng.

Theo ngài Thị trưởng, người dân New York hoàn toàn hoan nghênh các phương tiện công cộng và đi lại mới, nhưng không thể để xe máy phóng nhanh trên vỉa hè, các ứng dụng giao hàng bóc lột người lao động hoặc sự hỗn loạn xảy ra trên đường phố. Cục Giao hàng Bền vững sẽ là cơ quan đầu tiên trên toàn quốc giúp kiểm soát lại các tuyến đường và đảm bảo rằng thế hệ phương tiện đổi mới tiếp theo sẽ mang lại hiệu quả cho người lao động, khu phố và thành phố, trong khi giới chức thành phố tiếp tục thực hiện tầm nhìn nhằm bảo vệ an toàn công cộng, xây dựng lại nền kinh tế và giúp thành phố trở nên đáng sống hơn cho người dân New York thuộc tầng lớp lao động.

Để đối phó với sự gia tăng của xe đạp điện, xe máy, xe đạp chở hàng và các phương thức vận tải phi truyền thống khác trên đường phố và vỉa hè của Thành phố New York, chính quyền đang thảo luận với Hội đồng Thành phố New York để thành lập Sở Giao hàng Bền vững của Thành phố New York. . Bộ sẽ ưu tiên sự an toàn trong khi khai thác tiềm năng của các hình thức vận chuyển mới này.
Để đối phó với sự gia tăng của các phương thức vận tải phi truyền thống trên đường phố và vỉa hè của Thành phố New York, Cục Giao hàng Bền vững của Thành phố New York sẽ được thành lập. Ảnh: Getty Images.

Chia sẻ với báo chí, bà Meera Joshi, Phó Thị trưởng phụ trách hoạt động của thành phố, cho biết cơ quan mới được thành lập sẽ là cách để thành phố khuếch đại những mặt tích cực của ngành đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực và đảm bảo rằng người dân New York có thể tự tin tiếp cận dịch vụ mua hàng mang đi 24/7. 

Trong 6 năm, bà Joshi đã lãnh đạo Ủy ban Taxi và Limousine, một cơ quan quản lý xe taxi và xe cho thuê của thành phố. Khi nó được thành lập vào năm 1971, thành phố cũng rơi vào tình thế khó khăn tương tự: Sự gia tăng các phương tiện đang tranh giành không gian lề đường mà không chịu bất kỳ sự giám sát nào. Văn phòng này đã trở thành điểm dừng chân duy nhất cho cả doanh nghiệp và người lao động: vì đây là nơi đảm bảo người lái xe được cấp phép và bảo hiểm; xe taxi đã được đăng kiểm; và số lượng xe sẽ được giới hạn

Bà Joshi cho biết, đơn vị này cũng đặt ra khuôn khổ pháp lý để điều chỉnh những đổi mới như Uber và Lyft trong nhiều thập kỷ sau đó, như định giá mức lương tối thiểu cho tài xế và khả năng tiếp cận xe lăn đối với các dịch vụ gọi xe theo yêu cầu. 

Với cơ quan mới, thành phố hy vọng sẽ thu thập được dữ liệu hữu ích từ các công ty ứng dụng theo yêu cầu, như thời lượng chuyến đi và nhu cầu. Bà Joshi cho biết: “Khi nói đến cơ sở hạ tầng, nơi những phương tiện này thường xuyên đi lại và việc lập lộ trình của những phương tiện đó trong tương lai đóng vai trò quan trọng để mở rộng làn đường dành cho xe đạp". Gần đây, làn đường dành cho xe đạp rộng hơn đã được đưa vào Đại lộ số 10 và số 3 của Manhattan để đáp ứng nhu cầu đông đảo người dùng mới.

Trong những tháng tới, Tòa thị chính cho biết, họ sẽ làm việc với Hội đồng Thành phố và triệu tập một đội đặc nhiệm, bao gồm đại diện từ các nhóm lao động và các công ty ứng dụng theo yêu cầu, để giúp soạn thảo các đầu việc cần quản lý.

Có thể bạn quan tâm:

 Tiềm năng lớn của ngành dịch vụ chăm sóc có trả phí

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày