Thế giới

Thủ tướng Ukraine từ chức

Thứ Năm | 24/07/2014 22:56

Quyết định từ chức của ông Arseniy Yatsenyuk đưa ra sau khi 2 chính đảng rút khỏi liên minh cầm quyền, mở đường cho một cuộc bầu cử trước hạn.
Hôm nay 24/7, Arseniy Yatsenyuk phát biểu trước Quốc hội Ukraine rằng, ông quyết định từ chức sau khi mất đi sự ủng hộ của các đồng minh và không thể thông qua dự luật.

Ông cũng bình luận thêm: “Thực tế liên minh cầm quyền đã tan rã, việc thông qua các dự luật là điều không thể, binh sỹ không được trả lương, quân đội không thể trang bị thêm súng đạn, chính phủ không thể đảm bảo dự trữ khí đốt. Vậy chúng ta nên làm gì lúc này?”.

Theo nguồn tin từ CNN, không chỉ ông Yatsenyuk mà toàn bộ nội các của ông hôm nay đã đồng loạt từ chức.

Thủ tướng Yatsenyuk tuyên bố từ chức sau khi 2 chính đảng là UDAR và Svoboda hôm nay chính thức rút khỏi liên minh cầm quyền ở Ukraine. Tuyên bố trên website của mình, 2 đảng này cho biết họ rút khỏi liên minh cầm quyền và ủng hộ một cuộc bầu cử trước hạn.

Chính quyền của ông Yatsenyuk lên nắm quyền từ tháng 2 năm nay sau các cuộc biểu tình tuần hành chống chính phủ buộc tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych phải chạy ra nước ngoài. Kể từ đó, chính phủ Ukraine phải đối đầu với lực lượng nổi dậy ở miền đông được Nga chống lưng.

Theo Hiến pháp Ukraine, nội các hiện tại sẽ duy trì cho đến khi lập được liên minh mới trong vòng 30 ngày hoặc phải tiến hành bầu cử trước hạn. Phát biểu trước khi ông Yatsenyuk tuyên bố từ chức, tổng thống Poroshenko nói: “Rút khỏi liên minh cầm quyền sẽ không làm tê liệt hoạt động của quốc hội. Quốc hội cần điều chỉnh ngân sách quốc gia để hỗ trợ cho quân đội và cần tăng cường hợp tác với các định chế tài chính quốc tế”.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày