Thế giới

Thương mại điện tử - ác mộng của ngành bán lẻ Mỹ?

Thứ Tư | 03/12/2014 21:00

Các hãng bán lẻ lớn đều đang đầu tư rất mạnh vào thương mại điện tử do ngày càng có người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến.

Nhiều hãng bán lẻ lớn thậm chí đã đóng cửa các cửa hàng để tập trung đầu tư vào thương mại điện tử. Điều này phần nào chứng tỏ sức hấp dẫn rất lớn của hình thức kinh doanh trực tuyến đối với giới đầu tư bán lẻ. Nguyên nhân có lẽ vì giới đầu tư cho rằng, kinh doanh trực tuyến có tính kinh tế hơn nhiều so với việc thuê hay mua địa điểm để mở cửa hàng.

 

Tuy nhiên theo báo cáo của Wall Street Journal, do chi phí giao hàng, đóng gói hàng, xây dựng và duy trì một cửa hàng trực tuyến tăng cao nên một số hãng bán lẽ lại đang thua lỗ với hình thức kinh doanh trực tuyến này.

Theo tính toán của giới phân tích, tổng chi phí phân phối và đóng gói hàng có thể "ăn mòn" 25% doanh thu bán hàng đối với những hãng bán lẻ thuê đối tác bên ngoài để quản lý hoạt động của các cửa hàng trực tuyến.  

Trên thực tế, một số hãng bán lẻ lớn như Kohl's, Wal-Mart, Target, và Best Buy, đang khá lo ngại về chi phí duy trì hoạt động của các cửa hàng trực tuyến. Hãng bán lẻ Kohl's cho biết, lợi nhuận thu được từ hoạt động thương mại điện tử chưa bằng 1/2 lợi nhuận mà hãng này kiếm được từ các cửa hàng thực.

Trong khi đó, Wal-Mart cho biết, tập đoàn sẽ phải chi một khoản tiền lớn ít nhất đến tận đầu năm 2016 để đầu tư xây dựng công nghệ, cơ sở hạ tầng và mạng lưới hoạt động hoàn chỉnh.

Hiện tại, thương mại điện tử chỉ chiếm 1/10 tổng doanh thu bán lẻ tại Mỹ. Con số này dự kiến sẽ tăng lên nhanh chóng trong thời gian tới.

Nguồn DVO/ Business Insider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày