Thế giới

Tỉ phú Warren Buffett chi hơn 50 tỉ USD làm từ thiện

Lam Ngọc Thứ Năm | 06/07/2023 16:20

Tỉ phú Warren Buffett bắt đầu làm từ thiện từ tháng 6/2006. Ảnh: CNBC.

Nhà đầu tư huyền thoại đã làm từ thiện trong gần 2 thập kỷ và muốn dành 99% tài sản của mình cho mục đích từ thiện.
Tỉ phú Warren Buffett bắt đầu làm từ thiện từ tháng 6/2006. Ảnh: CNBC.

Tỉ Phú Warren Buffett vừa thực hiện một khoản quyên góp từ thiện cho 5 tổ chức. Điều này đã đưa tổng số tiền mà ông chi ra để làm từ thiện từ năm 2006 đến nay lên tới hơn 50 tỉ USD. Theo hãng tin CNBC, con số này thậm chí còn cao hơn tổng giá trị tài sản của nhà đầu tư huyền thoại vào năm 2006, thời điểm ông bắt đầu chi tiền để làm từ thiện.

 

Vào ngày 22/6, vị tỉ phú 92 tuổi cho biết đã chuyển hơn 9.000 cổ phiếu hạng A của Công ty Berkshire Hathaway sang 13,7 triệu cổ phiếu hạng B nhằm quyên góp cho 5 tổ chức từ thiện. Trong đó, 10,5 triệu cổ phiếu được quyên góp cho Bill & Melinda Gates Foundation Trust và 1,05 triệu cổ phiếu được gửi đến Susan Thompson Buffett Foundation, quỹ từ thiện mang tên người vợ quá cổ của ông.

Số cổ phiếu còn lại được chia đều cho 3 tổ chức do các con của ông điều hành, bao gồm Sherwood Foundation, Howard G. Buffett Foundation and the NoVo Foundation. Hiện cổ phiếu hạng B của Berkshire được giao dịch với giá khoảng 336 USD/cổ phiếu.

“Nhà tiên tri xứ Omaha” cho biết ông bắt đầu lên kế hoạch cho hoạt động làm từ thiện ằng năm từ tháng 6/2006. Đây là thời điểm ông sở hữu khối tài sản hơn 43 tỉ USD, nhờ nắm giữ cổ phiếu hạng A của Berkshire. Cũng tại thời điểm này, ông Buffett đã ký cam kết quyên góp cổ phiếu hạng B của Berkshire mỗi năm cho Bill & Melinda Gates Foundation của vợ chồng tỉ phú Bill Gates trong suốt cuộc đời.

“Trong 17 năm sau đó, tôi đã không mua hay bán bất kỳ cổ phiếu hạng A hay hạng B nào của Berkshire và cũng không có ý định sẽ làm điều đó. 5 quỹ từ thiện đã nhận được số cổ phiếu hạng B trị giá khoảng 50 tỉ USD, rất nhiều so với toàn bộ tài sản của tôi vào năm 2006”, tỉ phú Warren Buffett cho biết.

 

Nhân dịp Lễ Tạ ơn năm 2022, nhà đầu tư đã quyên góp hơn 750 triệu USD cho 4 tổ chức liên quan đến gia đình ông với mong muốn thể hiện sự ủng hộ cùng các con của ông. Ngoài ra, ông còn có kế hoạch dành toàn bộ cổ phiếu Berkshire mà ông đang nắm giữ cho các tổ chức từ thiện.

“Chẳng có gì bất thường đang xảy ra ở Berkshire cả. Những quyết định đầu tư từ trước đến giờ vẫn nằm trong tính toán dài hạn của tôi, và hầu hết các quyết định đều đúng đắn. Di nguyện của tôi là để lại 99% tài sản của mình cho mục đích từ thiện”, ông Buffett chia sẻ.

Berkshire Hathaway, công ty có trụ sở tại Omaha, bang Nebraska (Mỹ), là “đế chế” hoạt động kinh doanh trong đa dạng lĩnh vực từ bảo hiểm, đường sắt, tiện ích cho tới ngành năng lượng và bán lẻ. Hiện Công ty có giá trị vốn hóa thị trường hơn 730 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm:

Trào lưu "bán kiến thức dạo" của giới trẻ Trung Quốc

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày