Thế giới

Tổng thống Poroshenko: Hiệp định thương mại tự do EU – Ukraine có hiệu lực từ 1/11 tới

Thứ Hai | 29/09/2014 07:44

Bất chấp cảnh báo từ Nga, Ukraine và EU dự kiến sẽ triển khai Hiệp định tự do thương mại từ tháng 11 tới.
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình 1 +1 hôm qua 28/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết: “Hiệp định sẽ có hiệu lực ngay từ tháng 11 năm nay. Không có bất cứ trì hoãn nào. Theo thỏa thuận, chúng tôi có quyền bảo vệ thị trường của mình”.

Ông Poroshenko coi thỏa thuận trên là một chiến thắng bước ngoặt trong ngoại giao của Ukraine nhằm hợp tác sâu hơn nữa với EU.

“Chúng tôi có quyền tiếp cận thị trường EU và bảo vệ thị trường của mình. Sẽ không có bất cứ thay đổi nào về điều khoản thỏa thuận, hiệp định sẽ có hiệu lực trong thời gian tới”, ông nói.

Tuyên bố trên đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo bất cứ động thái nào của Ukraine kể cả là sửa đổi luật pháp để chuẩn bị cho thỏa thuận thương mại Ukraine – EU thì Nga sẽ đối phó ngay lập tức. Ukraine có thể bị hạn chế tiếp cận các thị trường thiết yếu của Nga nếu thực thi thỏa thuận tự do thương mại với EU, ông Putin cảnh báo.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết đã ký sắc lệnh đánh thuế, hạn chế các doanh nghiệp xuất khẩu của Ukraine tiếp cận thị trường Nga. Giới ngoại giao EU cho rằng, nếu Nga tăng thuế đánh vào hàng hóa, Ukraine có thể thiệt hại 3 tỷ euro/năm.

Liên quan đến vấn đề liên bang hóa, ông Poroshenko khẳng định, giới chức Kiev chỉ cân nhắc trao thêm quyền cho các hội đồng địa phương và lập một khu tự trị đặc biệt ở Donbass trong vòng 3 năm, song không có ý định liên bang hóa.

"Ukraine đã, đang và sẽ tiếp tục là một quốc gia thống nhất. Không có kế hoạch liên bang hóa. Hiện nay chúng tôi nói tới trao quyền nhất định cho hội đồng địa phương, đó đơn thuần là kế hoạch phân thêm quyền cho địa phương", ông nói.

Nguồn Theo DVO/Itar-tass


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày