Thế giới

Trái phiếu Trung Quốc mang lại lợi nhuận thấp nhất 1 năm

Thứ Năm | 21/03/2013 17:23

Theo Barclay, trái phiếu doanh nghiệp trung hạn lợi suất cao của châu Á đang giảm sức hấp dẫn với các ngân hàng tư nhân.
Các trái phiếu USD lợi suất cao của Trung Quốc đang có lợi nhuận ít nhất trong hơn một năm khi các ngân hàng tư nhân phản ứng trước khủng hoảng nợ và tăng lãi suất toàn cầu bằng cách cắt giảm lượng nắm giữ trái phiếu.

Những nhà đầu tư đã thu lời 2,24% từ trái phiếu trung hạn kể từ ngày 31/12, ghi nhận quý tồi tệ nhất kể từ tháng 9/2011, theo chỉ số của Bank of America Merrill Lynch. Tính trên toàn cầu, các trái phiếu rác (trái phiếu xếp hạng thấp, rủi ro cao) mang lại lợi nhuận 2,47%.

Công ty Coutts & Co. đang tư vấn khách hàng chuyển sang cổ phiếu và giảm nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp.

Đợt tăng của trái phiếu bằng USD của Trung Quốc bắt đầu chững lại trong tháng 1 khi người vay tiền ở Trung Quốc và Hồng Kông bán ra số nợ không được xếp hạng hay không ghi ngày tháng nhiều gấp gần 7 lần tháng trước.

Nhu cầu cũng giảm khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ 10 năm cơ bản tăng lên cao nhất 11 tháng, Trung Quốc công bố một đợt kiểm soát nhằm giảm cho vay đầu tư bất động sản và việc nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời tìm cách trì hoãn việc hoàn trả nợ nước ngoài.

Chiến lược gia đầu tư cao cấp tại Trung Quốc của Coutts - Ryan Tsai cho rằng có một vài vấn đề khó giải quyêt từ đợt phát hành mới rộng lớn và các biện pháp thắt chặt của Trung Quốc. Năm ngoái, một lượng lớn khách hàng của Coutts gánh những khoản nợ lớn. Cảnh báo của hãng này hiện giờ chỉ đơn giản nhắc nhở họ cần có danh mục đầu tư cân bằng hơn.

Theo Barclay, trái phiếu doanh nghiệp trung hạn lợi suất cao của châu Á đang giảm sức hấp dẫn với các ngân hàng tư nhân, hiện giờ các ngân hàng này nắm khoảng 30% chứng khoán. Các nhà đầu tư tổ chức đang tránh một số nhà phát hành không được xếp hạng.

Hơn 1/4 trong số 18,9 tỷ USD các trái phiếu trung hạn được các doanh nghiệp Trung Quốc và Hồng Kông bán trong năm nay không được xếp hạng và 82% trong số nợ này bị lỗ tính tới ngày 18/3.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày