Thế giới

Trung Quốc cấp "phiếu giảm giá" cho người cần mua nhà sau tái định cư

Hải Miên Chủ Nhật | 05/11/2023 20:55

Những bất động sản gần Vịnh Đổi Mới ở khu Nam Sa của Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Xiaomei Chen.

Phiếu mua nhà là gói bồi thường bằng tiền và trợ cấp được trao cho người dân ở những khu nhà xuống cấp cần phải phá dỡ để tái phát triển.
Những bất động sản gần Vịnh Đổi Mới ở khu Nam Sa của Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Xiaomei Chen.

Theo SCMP, Quảng Châu đã trở thành thành phố cấp 1 đầu tiên của Trung Quốc giới thiệu phiếu mua nhà để bồi thường cho người dân phải di dời do giải phóng mặt bằng, các nhà phân tích cho rằng động thái này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở địa phương và giảm bớt áp lực lên chi tiêu của chính quyền thành phố. Và đây là một phần trong kế hoạch tái thiết đô thị đến năm 2035 được công bố bởi Cục Tài nguyên và Kế hoạch Thành phố Quảng Châu.

Phiếu mua nhà là sự kết hợp giữa bồi thường bằng tiền và trợ cấp khác mà chính quyền địa phương trao cho người dân ở những khu nhà xuống cấp cần được phá dỡ để tái phát triển. Cư dân có thể sử dụng phiếu giảm giá để mua nhà mới và tận hưởng các ưu đãi thuế khác nhau, tùy thuộc vào lựa chọn tái định cư của họ.

Bà Wang Xingping, Nhà phân tích cấp cao tại cơ quan xếp hạng Fitch Bohua, cho biết: “Phiếu mua nhà sẽ giúp giảm bớt áp lực lên chi tiêu của chính quyền địa phương trong việc xây các khu tái định cư trong khi lại giải quyết được lượng nhà ở thương mại tồn kho. Điều này có thể thúc đẩy nhu cầu về nhà ở và giúp vực dậy thị trường bất động sản địa phương.”

Biện pháp phát phiếu mua nhà lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2014, chúng đã hỗ trợ các hộ gia đình ở các thành phố cấp ba và cấp bốn, nơi có nhiều dự án đổi mới diễn ra.

Phiếu mua nhà chiếm ưu thế trong bồi thường tái định cư vào năm 2015, thay thế hình thức bồi thường bằng nhà mới do chính quyền địa phương tài trợ.

 

Từ năm 2014 đến năm 2017, giải pháp này đã tăng lên chiếm hơn 50% tổng số tiền bồi thường tái định cư. Điều này đã thúc đẩy doanh số bán khoảng 3,7 triệu căn hộ trong năm 2017, tăng từ mức chỉ 0,4 triệu căn hộ vào năm 2014, theo báo cáo của Fitch Ratings từ tháng 8/2018.

Hầu hết nguồn tài trợ phát hành phiếu mua nhà đến từ các tổ chức tài chính chính sách như Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Việc phát hành đã bị tạm ngừng vào năm 2018 khi các chính quyền địa phương cố gắng hạ nhiệt thị trường nhà ở. Đến quý II và III năm 2022, giải pháp này được khôi phục khi ngành bất động sản lao dốc.

Không giống giai đoạn trước, đợt phát hành phiếu lần này có ngân sách được tài trợ chủ yếu bởi các chính quyền địa phương những nơi đang đối mặt với suy thoái bất động sản, theo ông Chu Junzhi, Nhà phân tích vĩ mô trưởng tại Minsheng Securities có trụ sở tại Thượng Hải.

Theo dữ liệu do China Index Academy, một cơ sở dữ liệu bất động sản, kể từ năm 2022, khoảng 20 thành phố trên cả nước, bao gồm cả Trịnh Trâu, Nam Kinh và Hạ Môn, đã triển khai các chương trình voucher để thúc đẩy nhu cầu nhà ở và giảm số lượng nhà tồn kho.

Ông David Lai, đồng Giám đốc đầu tư của Premia Partners, một công ty quản lý tài sản có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết: “Phiếu mua nhà chỉ là một trong nhiều biện pháp có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi thị trường bất động sản. Các thành phố khác nhau sẽ phải xem xét hoàn cảnh đặc thù tại nơi đó khi thực hiện bất kỳ biện pháp mới nào, vì vậy chúng tôi không nhận thấy các thành phố hạng nhất khác cũng cần phải áp dụng biện pháp này.”

Có thể bạn quan tâm: 

Du khách Ấn Độ sẽ chi tiêu nhiều thứ 4 toàn cầu vào năm 2030

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày