Thế giới

Trung Quốc sẽ cho phép chính quyền địa phương phá sản?

Mạnh Đức Thứ Ba | 26/12/2017 08:39

Bloomberg

Một quan chức của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nhận định rằng điều này sẽ là tốt cho nền kinh tế số 2 thế giới.
Bloomberg

Một quan chức Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết Trung Quốc nên cho phép các chính quyền địa phương phá sản. Điều này sẽ có tác dụng hạn chế việc vay mượn quá mức của chính quyền địa phương tại Đại lục.

Một vụ phá sản như của thành phố Detroit sẽ thuyết phục các nhà đầu tư rằng chính phủ Trung Quốc thực sự quyết tâm dập tắt niềm tin rằng họ sẽ chống lưng cho chính quyền địa phương, ông Xu Zhong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của PBOC, đã bình luận như vậy trong một bài báo đăng trên tờ China Business News Monday vào hôm 25.12. Chỉ vài ngày trước, Bộ Tài chính Trung Quốc cam kết phá vỡ "niềm tin" rằng Bắc Kinh sẽ giải cứu các chính quyền địa phương với đầy những khoản nợ giấu kín.

Lời kêu gọi hạn chế vay nợ tại địa phương cũng là nhất quán với chính sách tài chính của chính quyền Trung ương Trung Quốc trong năm 2018. Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói vào đầu tháng 12 rằng ưu tiên cho năm 2018 là kiểm soát việc vay nợ và ngăn ngừa những rủi ro chính một cách có hiệu quả. Thống đốc PBOC, ông Chu Tiểu Xuyên vào tháng 10 đã kêu gọi cải cách tài khóa và kiểm soát việc sử dụng các cấu trúc gọi vốn của chính quyền địa phương (LGFV) như là một công cụ để ngụy trang các khoản nợ.

Do nhà đầu tư lo ngại rằng không có tổ chức nào bảo lãnh cho các đơn vị gọi vốn địa phương, hoạt động phát hành trái phiếu của chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã suy giảm rõ rệt. Các cấu trúc gọi vốn của chính quyền địa phương  đã phát hành lượng trái phiếu trị giá 1,7 nghìn tỷ Nhân dân tệ (259 tỷ USD) trên thị trường Đại lục và ở nước ngoài trong năm nay, giảm 23% so với mức năm 2016, theo số liệu của Bloomberg. Trong tháng 9 vừa qua, Fitch Ratings đã nhận định rằng một vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên của LGFV Trung Quốc nhiều khả năng sẽ xảy ra.

Báo China Securities dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung quốc, Zhu Guangyao, cho biết việc xử lý các khoản nợ ẩn giấu của chính quyền địa phương và nợ của các công ty nhà nước là yếu tố then chốt  để ngăn ngừa các rủi ro cho hệ thống tài chính.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày