Thế giới

Trung Quốc sẽ hạn chế trong quan hệ với Triều Tiên?

Thứ Bảy | 14/12/2013 14:12

Truyền thông TQ nói Bắc Kinh nói sẽ hạn chế 1 số quan hệ với Triều Tiên sau vụ hành quyết ông Jang Song-Thaek.
Truyền thông Trung Quốc ngày 14/12 đã cảnh báo Bắc Kinh có thể xem xét áp đặt "một số hạn chế" trong quan hệ với Bình Nhưỡng sau việc Triều Tiên hành quyết người chú dượng Jang Song-Thaek đầy quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Ông Jang Song-Thaek bị giải tới tòa. Ảnh: AFP

Tờ “Thời báo Hoàn cầu” của Trung Quốc, trong bài xã luận đăng trên số báo ra cùng ngày, cho hay "đa số công chúng tại đây giữ một thái độ tiêu cực đối với các sự kiện gần đây ở Bình Nhưỡng" và mô tả việc hành quyết ông Jang là một "cuộc đấu đá nội bộ quyết liệt". Tờ báo nói rằng điều này có thể khiến Bắc Kinh “áp đặt một số hạn chế trong quan hệ Trung-Triều. Việc viện trợ của Trung Quốc cho Triều Tiên có thể phải đối mặt với nhiều sự chất vấn hơn”.

Bài báo viết: "Trung Quốc cần giúp ban lãnh đạo mới Triều Tiên củng cố đúng đắn cảm giác an toàn cần thiết nhất và đó là điều then chốt cho sự tin tưởng chiến lược lẫn nhau. Nhưng đồng thời, Trung Quốc cũng cần phải làm rõ rằng Triều Tiên nên thích ứng hơn với tình hình của Trung Quốc. Trung Quốc không thể cố thỏa mãn quan điểm của Triều Tiên về mọi khía cạnh có thể".

Trung Quốc, đồng minh quan trọng của Triều Tiên, đã nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì ổn định sau việc Bình Nhưỡng hành quyết ông Jang trong khi gọi đó là "vấn đề nội bộ" của Triều Tiên.

T.N

Nguồn Báo Tin Tức


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày