Thế giới

Yemen sắp trở thành thành viên thứ 160 của WTO

Thứ Hai | 02/12/2013 11:23

Dự kiến Nghị định thư gia nhập WTO sẽ được kí kết tại Bali vào ngày 4/12 tới, đánh dấu thành quả sau 13 năm đàm phán của Yemen.
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp của Cộng hòa Yemen, ông Saadeddine Ben Taleb đã tuyên bố, vào thứ 4 (4/12/2013) sắp tới, quốc gia này sẽ kí kết Nghị định thư gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sau 13 năm đàm phán.

Dẫn tin từ cơ quan thông tấn chính thức Saba, ông Ben Taleb chỉ rõ lễ ký kết sẽ diễn ra tại Bali, Indonesia - nơi WTO sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 9 từ ngày 3-6/12/2013. Sự kí kết sẽ đánh dấu kết quả của "13 năm nỗ lực lâu dài" để Yemen trở thành thành viên của WTO. Ông còn cho biết thêm, sự gia nhập này sẽ khuyến khích đầu tư vào Yemen - một trong những quốc gia nghèo nhất trong thế giới Ả Rập.

Ông Ben Taleb đã tuyên bố trong vòng đàm phán gia nhập cuối cùng rằng: "Quá trình gia nhập của Yemen đã diễn ra hơn một thập kỷ, nhưng chúng tôi không phải là đang ở cuối con đường. Thay vào đó, đây là một điểm bắt đầu mới cho quá trình hội nhập vào hệ thống thương mại đa phương và nền kinh tế toàn cầu, nhưng trên hết đó là cho một tương lai tốt hơn của một Yemen mới".

Theo tiến trình, sau khi Nghị định thư gia nhập được ký kết và chính thức được xác nhận tại Hội nghị Bộ trưởng ở Bali, Quốc hội Yemen phải tiến hành thông qua để sự gia nhập chính thức có hiệu lực. 30 ngày kể từ ngày văn kiện được phê chuẩn, Yemen sẽ trở thành thành viên thứ 160 của WTO.

Nguồn Le Figaro/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày