Xe Thông Minh

Sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất pin xe điện

Hải Miên Thứ Tư | 01/02/2023 14:08

Ba Lan đứng thứ hai về công suất sản xuất pin năm 2022, dù công suất chỉ bằng gần 1/10 của Trung Quốc.

Dù thua xa Trung Quốc, thì Mỹ vẫn là một trong những nước sản xuất pin hàng đầu thế giới.
Ba Lan đứng thứ hai về công suất sản xuất pin năm 2022, dù công suất chỉ bằng gần 1/10 của Trung Quốc.

Với việc thế giới đang chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện, sản xuất pin đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ. Tuy nhiên, do sớm tham gia cuộc đua về pin, Trung Quốc đã dẫn đầu và bỏ xa các nước còn lại.

Với công suất sản xuất gần 900 gigawatt giờ hay 77% tổng công suất toàn cầu, Trung Quốc là quê hương của 6 trong số 10 nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới. Đằng sau sự thống trị về pin của Trung Quốc là sự tích hợp theo chiều dọc của hoạt động sản xuất pin với phần còn lại của chuỗi cung ứng xe điện, từ khai thác kim loại cho tới sản xuất xe điện. Trung Quốc cũng là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm 52% doanh số toàn cầu năm 2021.

Ba Lan đứng thứ hai về công suất sản xuất pin năm 2022, dù công suất chỉ bằng gần 1/10 của Trung Quốc. Ba Lan là nơi đặt siêu nhà máy Wroclaw của LG Energy Solution, nhà máy pin lớn nhất tại châu Âu và là một trong những cơ sở lớn nhất thế giới. Tính chung, các quốc gia châu Âu chỉ chiếm 15% tổng công suất sản xuất pin toàn cầu năm 2022.

Dù thua xa Trung Quốc, thì Mỹ vẫn là một trong những nước sản xuất pin hàng đầu thế giới. Tính tới năm 2022, nước này có 8 nhà máy pin lớn đang hoạt động, chủ yếu đặt tại vùng Trung Tây và phía Nam.

 

Có thể bạn quan tâm: 

Dòng tiền khổng lồ chảy khỏi Trung Quốc sau Zero Covid

Nguồn Visual Capitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày