Công Nghệ

13 tuổi vừa là chủ tịch kiêm CEO triệu phú của startup công nghệ

Hải Bằng Chủ Nhật | 27/06/2021 17:30

CEO trẻ Chen Yuheng đã được vinh danh là nhân vật thuộc thế hệ Z đầu tiên và cũng là người trẻ nhất từng lọt vào danh sách "China Under 30s to Watch" năm 2019. Ảnh: TL

Khi được hỏi tại sao lại vẫn đi học, Chen Yuheng nói: "Ngay cả Bill Gates cũng còn học hết tiểu học và trung học cơ mà".
CEO trẻ Chen Yuheng đã được vinh danh là nhân vật thuộc thế hệ Z đầu tiên và cũng là người trẻ nhất từng lọt vào danh sách "China Under 30s to Watch" năm 2019. Ảnh: TL

Ở tuổi 13, trong khi nhiều cô cậu tuổi teen chỉ đang cắp sách tới trường, lo lắng về các bài thi và phần lớn phụ thuộc tài chính vào gia đình thì Chen Yuheng đã là một CEO và gọi vốn thành công 142 triệu USD cho công ty khởi nghiệp của mình.

Có thể nói, những doanh nhân trẻ trở thành CEO trong độ tuổi 20 giờ đây không còn quá hiếm gặp nhưng đảm nhiệm vị trí này và thành công ở tuổi 13 như Chen thì quả thật hiếm có khó tìm.

Chen sinh năm 2004 tại Seattle (Mỹ). Hiện chàng thanh niên 17 tuổi sinh sống và làm việc ở Thượng Hải. Cậu bắt đầu xây dựng ứng dụng truyền thông xã hội H3Y! từ năm 11 tuổi. Chen cho biết thần tượng của mình là Steve Jobs và Elon Musk.

Ảnh:
Chen Yuheng cho biết thần tượng của mình là Steve Jobs và Elon Musk. Ảnh: TL.

Ý tưởng về H3Y! nảy sinh khi Chen nhận ra các ứng dụng truyền thông xã hội đình đám ở Trung Quốc như WeChat, Weibo hay QQ đều chỉ hướng đến thế hệ cũ. Bên cạnh việc không thực sự đảm bảo quyền riêng tư, nội dung mà người dùng thường thấy như bí kíp giảm cân hay công thức nấu ăn…đều không phù hợp với nội dung mà những bạn trẻ trong độ tuổi của Chen hứng thú.

Với mong muốn thay đổi điều đó, Chen cùng em trai xây dựng một ứng dụng dành cho Gen Z (các bạn trẻ sinh trong khoảng thời gian 1995-2005). Sau đó, hai người xuất hiện trong chương trình về khởi nghiệp mang tên "You’re a Miracle" của đài Hồ Bắc năm 2015. Ứng dụng đã nhận được tài trợ từ KTB Investment Group và Alibaba. Cuối năm đó, H3Y! chính thức ra mắt.

Chen giải thích rằng tên công ty thể hiện mong muốn khám phá điều mới lạ, xuất phát từ việc mỗi lần nghĩ ra điều mới, người trẻ thường reo lên "Hey!". Ban đầu, cậu đặt tên ứng dụng là Hey để truyền tải thông điệp rằng Gen Z là những người nổi bật giữa đám đông và đón nhận sự mới mẻ một cách nhiệt tình. Sau đó, Chen đổi chữ "e" thành số 3 và thêm dấu chấm than để tên gọi trở nên ấn tượng hơn.

Ảnh:
Mạng xã hội H3Y! đã trở nên phổ biến với giới trẻ Trung Quốc nhờ thiết kế và nhiều tính năng độc đáo để đáp ứng thị hiếu của GenZ. Ảnh: TL.

Một thời gian ngắn sau đó, mạng xã hội này đã trở nên phổ biến với giới trẻ Trung Quốc nhờ thiết kế và nhiều tính năng độc đáo để đáp ứng thị hiếu của GenZ. Một số tính năng "thân thiện" với người dùng trẻ của H3Y! gồm trò chuyện video trực tiếp, nhóm chat cũng như nhiều hội nhóm chia sẻ nội dung về phim ảnh, âm nhạc và người nổi tiếng. Một tháng từ khi ra mắt, H3Y! đã có hơn 21.000 người dùng đăng ký.

Hiện Chen vẫn là chủ tịch và CEO của H3Y!, trong khi em trai của cậu, Chen Yurong (15 tuổi), là nhà thiết kế giao diện người dùng và giám đốc sáng tạo. Hai anh em quản lý đội ngũ khoảng 20 nhân viên. Lập trình viên đầu tiên họ thuê là người bạn ở Thung lũng Silicon của Chen, người chỉ mới 17 tuổi khi gia nhập công ty năm 2015. Những người còn lại đều trong độ tuổi 20.

Nhờ những thành công đạt được từ khi còn ít tuổi, Chen đã được vinh danh là nhân vật thuộc thế hệ Z đầu tiên và cũng là người trẻ nhất từng lọt vào danh sách "China Under 30s to Watch" năm 2019 do Viện nghiên cứu Hurun công bố.

Tuy thành công trong kinh doanh và trở thành triệu phú nhưng Chen vẫn đăng ký học toàn thời gian. Khi được hỏi tại sao lại vẫn đi học, cậu nói: "Ngay cả Bill Gates cũng còn học hết tiểu học và trung học cơ mà".

Startup “Đặt món không tiếp xúc” trong lĩnh vực nhà hàng mùa dịch COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày