Công Nghệ

Anh đầu tư 273 triệu USD vào siêu máy tính AI nhằm cạnh tranh với Mỹ, Trung Quốc

Mỹ Quyên Thứ Sáu | 03/11/2023 15:03

Chính phủ Anh hy vọng hai siêu máy tính kết hợp này sẽ đạt được những đột phá về năng lượng nhiệt hạch, chăm sóc sức khỏe và mô hình hóa khí hậu. Ảnh: Getty Images.

Các máy tính này sẽ bắt đầu hoạt động từ mùa hè năm 2024, và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy những đột phá trong khám phá thuốc và năng lượng sạch.
Chính phủ Anh hy vọng hai siêu máy tính kết hợp này sẽ đạt được những đột phá về năng lượng nhiệt hạch, chăm sóc sức khỏe và mô hình hóa khí hậu. Ảnh: Getty Images.

Ngày 1/11, Chính phủ Anh cho biết họ sẽ đầu tư 225 triệu bảng Anh, tương đương 273 triệu USD, vào siêu máy tính trí tuệ nhân tạo, nêu bật tham vọng dẫn đầu về công nghệ của nước này trong cuộc chạy đua bắt kịp Mỹ và Trung Quốc.

Đại học Bristol sẽ chế tạo siêu máy tính có tên Isambard-AI theo tên kỹ sư người Anh Isambard Brunel ở thế kỷ XIX. Thông báo này được đưa ra trùng với ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh về an toàn AI của Vương quốc Anh, được tổ chức tại Bletchley Park.

 

Chính phủ Anh cho biết Isambard-AI sẽ là máy tính tiên tiến nhất ở Anh và sau khi hoàn thành, nó sẽ nhanh hơn 10 lần so với chiếc máy nhanh nhất hiện tại của Vương quốc Anh. Máy tính sẽ chứa 5.448 GH200 Grace Hopper Superchips, chip AI mạnh do gã khổng lồ bán dẫn Nvidia của Mỹ sản xuất, chuyên về các ứng dụng điện toán hiệu năng cao.

Doanh nghiệp Hewlett Packard, gã khổng lồ công nghệ thông tin của Mỹ, sẽ giúp chế tạo chiếc máy tính này với mục tiêu cuối cùng là kết nối nó với siêu máy tính mà đại học Cambridge mới công bố, có tên là Dawn. Chiếc máy tính đó do Dell và công ty StackPC của Anh chế tạo, sẽ được trang bị hơn 1.000 chip Intel sử dụng hệ thống làm mát bằng nước để giảm mức tiêu thụ điện năng. Dự kiến ​​siêu máy tính này sẽ bắt đầu hoạt động trong hai tháng tới.

Chính phủ Anh hy vọng hai siêu máy tính kết hợp này sẽ đạt được những đột phá về năng lượng nhiệt hạch, chăm sóc sức khỏe và mô hình hóa khí hậu.

Chính phủ cho biết, các máy này sẽ hoạt động bắt đầu từ mùa hè năm 2024 và sẽ giúp các nhà nghiên cứu phân tích các mô hình AI tiên tiến để kiểm tra các tính năng an toàn và thúc đẩy những đột phá trong khám phá thuốc và năng lượng sạch.

Chính phủ trước đây đã dành 1 tỉ bảng Anh để đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn nhằm cố gắng đảm bảo nguồn cung cấp chip của đất nước và giảm sự phụ thuộc vào Đông Á đối với các vi mạch quan trọng nhất về mặt thương mại.

Có thể bạn quan tâm: 

Dầu có thể cán mốc 150 USD nếu chiến tranh tiếp tục leo thang

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày