Công Nghệ

Big Tech tìm cách đáp trả thuế công nghệ châu Âu

Mai Nam Thứ Sáu | 04/09/2020 07:52

Nguồn ảnh: Euro News.

Apple, Google và Amazon đáp trả thuế công nghệ châu Âu bằng cách tăng giá.
Nguồn ảnh: Euro News.

Theo CNBC, trong nhiều năm, châu Âu đã không hài lòng với thói quen đánh thuế của các đại gia công nghệ Mỹ. Như các nhà quản lý và chính trị gia thường lưu ý, các công ty này kiếm được một lượng lớn tiền từ các công dân châu Âu nhưng phải trả thuế khá thấp. 

Trong bối cảnh hệ thống thuế toàn cầu chưa được đại tu, một số quốc gia châu Âu đã đưa ra các loại thuế mới nhằm vào các công ty này. Và những gã khổng lồ công nghệ đang phản ứng bằng cách chuyển các chi phí. Một số quốc gia châu Âu hy vọng sẽ áp thuế đối với các công ty kỹ thuật số trên một ngưỡng doanh thu nhất định, điều này sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến các công ty công nghệ Mỹ với quy mô của họ.

Mở đầu với Apple

Apple sẽ tăng phí đối với các nhà phát triển ứng dụng, vì nó trở thành gã khổng lồ công nghệ mới nhất chuyển một số chi phí của thuế kỹ thuật số mới cho các doanh nghiệp nhỏ hơn.

Động thái này diễn ra sau khi các quốc gia bao gồm Anh, Pháp, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số, buộc các tập đoàn công nghệ lớn phải trả nhiều thuế hơn. Tuy nhiên, Apple cũng cho biết một số đợt điều chỉnh giá mới nhất của hãng đang diễn ra do thay đổi về thuế suất VAT (thuế giá trị gia tăng).

Đại diện Apple cho biết: “Khi thuế hoặc tỉ giá hối đoái thay đổi, đôi khi chúng tôi cần cập nhật giá trên App Store”.

Công ty cho biết thêm, các khoản phí sẽ được điều chỉnh ở Đức do những thay đổi về VAT và thuế dịch vụ kỹ thuật số mới ở Pháp, Ý và Anh. Nhưng, giá App store sẽ không thay đổi ở các quốc gia này. Tuy nhiên, giá của các ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng trên App Store sẽ tăng lên sau những thay đổi về thuế ở Chile, Mexico, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế Pháp Bruno Le Maire (bên trái) chào đón Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Nguồn ảnh: CNBC.
Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế Pháp Bruno Le Maire (bên trái) chào đón Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Nguồn ảnh: CNBC.

Thuế dịch vụ kỹ thuật số là một chủ đề gây ra sự chia rẽ giữa một số quốc gia và Mỹ - quê hương của những người khổng lồ công nghệ. Mỹ và châu Âu đã mâu thuẫn về việc đánh thuế những gã khổng lồ công nghệ trong một thời gian. 

Đầu năm 2019, các chính phủ châu Âu đã thất bại trong việc áp dụng thuế kỹ thuật số trên toàn EU và đã đưa các cuộc đàm phán lên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế để tìm kiếm một cách tiếp cận quốc tế. Nhà Trắng cho rằng việc áp dụng các loại thuế như vậy là không công bằng và phân biệt đối xử đối với các công ty Mỹ. 

Trong khi đó, ông Dan Neidle, một đối tác thuế tại Clifford Chance, cho biết: “Điều thực tế duy nhất mà các loại thuế này mang lại cho họ là chúng không cần sự đồng ý của Mỹ - chúng nằm ngoài phạm vi của các hiệp ước thuế. Nếu không sẽ là một mớ hỗn độn không có kỷ luật. Tuy nhiên, điều này gần như chắc chắn sẽ xảy ra”.

Google cũng vậy

Apple không phải là công ty duy nhất thông qua chi phí của các loại thuế mới. Cách đây vài ngày, Google cũng tuyên bố với các nhà quảng cáo: “Kể từ 1.11.2020, Phí DST (thuế dịch vụ kỹ thuật số) 2% của Vương quốc Anh sẽ được thêm vào hóa đơn hoặc bảng sao kê tiếp theo cho các quảng cáo ở Anh. Phí này được thúc đẩy bởi thuế dịch vụ kỹ thuật số mới ở quốc gia”.

Theo đó, phí quảng cáo Google sẽ cập nhật vào ngày 1.11 để phản ánh các khoản thu kỹ thuật số mới ở Anh và Áo.

Hồi tháng 8, sau khi chính phủ Anh phê duyệt thuế kỹ thuật số, Amazon cũng tăng phí đối với người bán.

 

Ông Dexter Thillien nói rằng: “Không có gì ngăn cản các công ty công nghệ làm như vậy, ngay cả khi điều đó làm cho hình ảnh của họ không thực sự đẹp. Đây không phải là vấn đề về thuế mà là vấn đề cạnh tranh, vì cuối cùng người dùng cuối, cho dù là nhà phát triển, người bán trên thị trường hay những người khác, sẽ cần sử dụng các dịch vụ này. Và cuối cùng họ cũng phải trả thuế”.

Có thể bạn quan tâm:

► Facebook và Google là 2 ứng viên hợp lý nhất để sở hữu TikTok


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày