Công Nghệ

"Ngược chiều" cước roaming

Thứ Sáu | 08/11/2013 10:16

Trong khi cước 3G tăng, những thông tin "ngược chiều" về cước roaming đầu tháng 10 này khiến nhiều người tiêu dùng và giới phân tích phải chú ý.

Đồng loạt giảm cước diện rộng

Vừa qua, khi cước data rục rịch điềuchỉnh tăng, thì cước roaming lại đồng loạt giảm. Mới đây VinaPhone công bố đợt giảm cước roaminglớn nhất từ trước tới nay. Theo đó, hướng gọi về Việt Nam từ các nước Trung Á giảm tới 62%(Uzbekistan, Turkmenistan), 53 quốc gia khác cũng được giảm đáng kể; cước nhận cuộc gọi khi ở nướcngoài giảm đồng loạt ở 29 quốc gia, với mức giảm lên tới 44% (như Brunei, Cambodia, Hongkong,Singapore, Thailand, Myanmar, Indonesia, Nga, Macau, Đài Loan). Cước nhắn cũng giảm ở 80 nước, mứccao nhất lên đến 22.14%.

Dịch vụ roaming tuy đã có cho cả thuêbao trả sau và trả trước, nhưng lượng khách chủ yếu vẫn là trả sau. Thời gian dài, các mạng di độngcạnh tranh giành thị phần, thuê bao mới sử dụng, thuê bao trả trước luôn được ưu ái với khuyến mại100%, khuyến mại ngày vàng, ngày bạc…, trong khi đó, không ít thuê bao trả sau ngậm ngùi vì chưabiết đến từ "khuyến mại". Việc giảm cước roaming lần này đánh dấu sự quan tâm của nhà mạng tới thuêbao trả sau, không chỉ vì họ trung thành mà còn thực sự là những khách hàng VIP.

Người tiêu dùng đã quen với việc giảmcước điện thoại, nhưng với mức giảm tới 62% như của VinaPhone vừa qua khá "sốc". Ngoài ra, lần giảmgiá này của VinaPhone khá trực diện, nhắm thẳng vào các nước có đông du khách và doanh nhân Việtnam. Đó là các thị trường du lịch Thái Lan, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore. Tại đây, cướcgọi về Việt Nam và gọi đi nước thứ ba lên đến giảm tới 53%. Theo đánh giá của khách hàng, những ưuái đối với loại khách VIP này tuy hơi muộn nhưng khá ấn tượng và thực tế.

Những tháng cuối năm, khiviệc làm ăn và du lịch tại các nước lân cận tăng mạnh thì cũng là lúc VinaPhone giảm sâu cướcroaming. "Đợt giảm cước roaming này đang đi ngược lại xu hướng tăng giá cuối năm, nhưng thực tế đãxuôi theo quy luật: Doanh nghiệp muốn phát triển phải vì quyền lợi lâu dài của khách hàng" - vị đạidiện VinaPhone chia sẻ.

Giảm cước - ngược hayxuôi?

"Bấy lâu nay, roaming quốc tếthường được mặc định dành cho khách hàng VIP, thì nay, với việc bình dân hóa của VinaPhone, dịch vụnày sẽ trở thành phổ biến hơn, doanh thu nhà mạng có thể tăng lên. Xét cho cùng thì mạng di độngvẫn phải dựa vào số đông người sử dụng" - một chuyên gia nhận định.

Việc các mạng đưa ra đợt giảm cướcroaming "vô tiền khoáng hậu" như vừa qua có thể là sự lựa chọn khôn ngoan. Trên thực tế, phần lớnngười Việt đi nước ngoài còn rụt rè không dám sử dụng roaming và cũng theo các mạng thì doanh thuroaming trong nhiều năm không có tiến triển. Việc giảm đơn giá cước roaming sẽ khuyến khích ngườidùng và giúp nhà mạng tăng trưởng.

Ngoài việc giảm đơn giá cước roaming,đơn giản hóa bảng cước, một trong những cách nhà mạng trấn an người sử dụng là đưa ra gói cước cóhạn mức thanh toán. Hiện nay, Mobifone, VinaPhone và Viettel đều đưa ra các gói không giới hạn,trong đó VinaPhone có tới 16 quốc gia áp dụng. Khi sử dụng data ở nước ngoài, khách hàng hoàn toànkiểm soát được chi phí với mức cước tối đa là 219.000 đồng/ngày mà không cần phải đăng ký trước khiđi nước ngoài.

Nguồn Báo Công thương


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày