Công Nghệ

Sức hấp dẫn của KiotViet

Phi Vũ Thứ Sáu | 17/09/2021 08:26

Ảnh: TL.

Doanh nghiệp trong lĩnh vực SaaS đang thu hút dòng vốn đầu tư lớn.
Ảnh: TL.

Nguồn vốn đầu tư mới sẽ giúp KiotViet mở rộng thêm các dịch vụ mới để gia tăng vị thế, 2 trong số đó là cho vay tài chính và dịch vụ thanh toán trung gian. KRR là quỹ mới nhất tham gia vào KiotViet khi vừa đầu tư 45 triệu USD vào đơn vị này. Trước đó, năm 2019, KiotViet đã huy động được 6 triệu USD đầu tư từ quỹ mạo hiểm Jungle Ventures, CVM và ngân hàng Thái Lan Kasikorn (KBank).

 

KiotViet thành lập năm 2014, là sản phẩm của Công ty phần mềm Citigo. Startup này cung cấp toàn bộ phần mềm giải pháp quản lý cho doanh nghiệp bao gồm các dịch vụ như POS (Point Of Sale - quản lý bán hàng), quản trị hàng tồn kho, CRM (Customer Relationship Management - quản lý khách hàng)... 

Trước đó, Misa, đơn vị được biết đến với phần mềm kế toán cùng tên, cũng được Quỹ TA Associates (Mỹ) đầu tư 30 triệu USD. Dù khác nhau về dịch vụ cung cấp nhưng cả KiotViet lẫn Misa đều hoạt động trong lĩnh vực SaaS, hay còn gọi là phần mềm như một dịch vụ. Đặc điểm của nhóm này là giá dịch vụ thấp hơn rất nhiều so với hình thức mua phần mềm truyền thống.

Ảnh: TL.
Các startup SaaS ngày càng được nhiều quỹ đầu tư quan tâm ở khu vực Đông Nam Á.Ảnh: TL.

Các startup SaaS ngày càng được nhiều quỹ đầu tư quan tâm ở khu vực Đông Nam Á. Theo dự đoán của Golden Gate Ventures, quy mô đầu tư vào các startup SaaS ở Đông Nam Á là nơi thu hút vốn nhiều nhất trong 5 năm tới. Theo đó, mức huy động vốn sẽ tăng từ 600 triệu năm 2021 lên 1,9 tỉ USD vào năm 2023. 

Có nhiều lý do khiến các startup SaaS được săn đón. Đầu tiên là ảnh hưởng của dịch bệnh khiến doanh nghiệp tăng tốc độ chuyển đổi số. Thứ 2, theo website Sifted, doanh thu các doanh nghiệp SaaS là định kỳ. Thứ đến, việc mở rộng quy mô của các doanh nghiệp SaaS tương đối dễ dàng hơn do việc phân phối phần mềm đều dựa trên internet. Tuy nhiên, để được đầu tư, các startup SaaS phải có một lượng khách hàng hấp dẫn nhất định.

“Khi đầu tư vào công ty SaaS, vốn là nguyên liệu cho động cơ bán hàng và tiếp thị. Không ai đổ nhiên liệu vào một động cơ không hoạt động cả”, ông Philippe Botteri của Quỹ Accel  Partners nói với Sifted.

Trao đổi với NCĐT, ông Cao Trọng Kim Trí, Phó Tổng Giám đốc KiotViet, cho biết, hiện có hơn 120.000 doanh nghiệp trả phí hằng tháng trên nền tảng KiotViet. “Song song đó, các quỹ đầu tư lựa chọn KiotViet là vì Công ty có nền tảng quản trị minh bạch, vững chắc và tăng trưởng trong thời gian dài”, ông Trí nói.

Với nguồn lục mới từ KRR, Công ty sẽ tiếp tục thu hút khách hàng mới để củng cố vị thế trên thị trường. Câu nói phổ biến của các công ty SaaS là “khách hàng miễn phí hôm nay sẽ là người trả phí trong tương lai”. Vì thế, dịch vụ miễn phí trong thời gian nhất định luôn là cách các startup SaaS áp dụng để thu hút, giữ chân khách hàng. 

 

Ông Trí cho biết, KiotViet đang có nhiều dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số như xây dựng website, các công cụ hỗ trợ bán hàng trên Facebook... Tùy dịch vụ, sẽ có mức miễn phí từ 3-12 tháng để hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, khách hàng trả phí không chưa đủ. Với giá thành thấp, dưới 50 USD/tháng, nguồn thu từ dịch vụ SaaS khó có thể khiến các startup cất cánh, thay vào đó việc tập khách hàng mà các công ty SaaS đang sở hữu có thể mở rộng sang những lĩnh vực khác mới là điểm hấp dẫn quỹ đầu tư.

Đây cũng là điều mà các quỹ đầu tư kỳ vọng ở KiotViet khi tham gia vào 2 lĩnh vực nóng nhất ở Việt Nam hiện nay là thanh toán điện tử và dịch vụ tài chính. Đầu năm 2020, đơn vị này đã triển khai dịch vụ cho vay cho khách hàng của mình với những công ty dịch vụ tài chính như KBank (Thái Lan), TPBank, Easy Credit... Theo đó, Công ty sẽ giới thiệu dịch vụ của KBank đến khách hàng của KiotViet, khách hàng sẽ tự làm việc với đối tác Thái Lan nếu có nhu cầu.

Đối với lĩnh vực thanh toán trung gian, ông Trí xác nhận Công ty sẽ gia nhập trong thời gian tới. Giá trị giao dịch phát sinh trên nền tảng KiotViet một tháng vào khoảng 1,5 tỉ USD. Chỉ cần 5-10% số đó chuyển sang thanh toán trực tuyến đã là một khởi đầu khá tốt.

Tuy nhiên, Công ty sẽ không gia nhập thị trường theo cách xây dựng các ứng dụng thanh toán điện tử như hiện nay. “Dự kiến trong năm sau, chúng tôi sẽ hợp tác với các bên cung cấp dịch vụ thanh toán để đem lại đa dạng lựa chọn cho khách hàng”, ông Trí nói.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày