Công Nghệ

Trung Quốc cấm giao dịch tiền ảo

Mai Nam Thứ Bảy | 25/09/2021 22:23

Ảnh: Reuters.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố tất cả giao dịch liên quan đến tiền ảo là bất hợp pháp và sẽ bị truy quét.
Ảnh: Reuters.

Trong tuyên bố mới nhất liên quan đến hoạt động giao dịch tiền điện tử, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (POBC) ngày 24/9 nêu rõ tất cả các giao dịch tài chính liên quan đến tiền điện tử là bất hợp pháp.

Người dân đi ngang qua trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh. Ảnh: China Daily.
Người dân đi ngang qua trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh. Ảnh: China Daily.

Theo ngân hàng này, “các hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền ảo là hoạt động tài chính bất hợp pháp, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an toàn tài sản của nhân dân".

Ngân hàng này cảnh báo sẽ giám sát chặt chẽ các giao dịch tiền điện tử, đồng thời cấm các sàn giao dịch ở nước ngoài cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư tại Trung Quốc.

Theo Reuters, các cơ quan quản lý mạnh mẽ nhất của Trung Quốc đã tăng cường đàn áp tiền điện tử với lệnh cấm toàn diện đối với tất cả các giao dịch và khai thác tiền điện tử, đánh vào bitcoin và các đồng tiền lớn khác và gây áp lực lên các cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử và blockchain.

Các hoạt động tài chính liên quan đến tiền ảo bị cấm bao gồm giao dịch tiền ảo, bán token, các giao dịch liên quan đến tiền ảo phái sinh và hoạt động gây quỹ bất hợp pháp. POBC cảnh báo người vi phạm "sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật" Trung Quốc.

POBC cho biết hoạt động mua bán và đầu cơ bitcoin cùng những loại tiền ảo khác những năm gần đây trở nên phổ biến, phá vỡ trật tự kinh tế và tài chính, "làm phát sinh hoạt động rửa tiền, huy động vốn bất hợp pháp, lừa đảo đầu tư dạng đa cấp cùng các hoạt động bất hợp pháp và phạm tội khác".

Cơ quan này thông báo đã cải thiện hệ thống của mình để tăng cường giám sát các giao dịch tiền ảo và loại bỏ tận gốc hành vi đầu cơ. "Các tổ chức tài chính và tổ chức thanh toán phi ngân hàng không được phép cung cấp các dịch vụ và hoạt động liên quan đến tiền ảo", POBC cho biết.

Trong 24 giờ qua, giá bitcoin giảm xuống khoảng 4%, giao dịch cuối cùng ở mức khoảng 42.738 USD một bitcoin. Giá trị của Ethereum, loại tiền ảo mạnh thứ hai, giảm 8%, xuống còn 2.868 USD một đồng.

Ông Joseph Edwards, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc công ty môi giới tiền điện tử Enigma Securities, đánh giá: "Nhìn chung, thị trường tiền điện tử đang ở trong trạng thái hết sức mong manh và những sự rớt giá này đã thể hiện điều đó - đó là tâm lý sợ hãi trên thị trường. Ở Trung Quốc, tiền điện tử tiếp tục tồn tại trong vùng xám về tính hợp pháp”.

Cổ phiếu trong lĩnh vực tiền điện tử và các công ty liên quan đến công nghệ chuỗi khối (blockchain) cũng chịu áp lực lớn, khi các công ty khai thác Bitcoin được niêm yết tại Mỹ là Riot Blockchain, Marathon Digital và Bit Digital trượt giá cổ phiếu từ 4,1% đến 5,1% trong giao dịch trước giờ mở cửa.

Đây không phải lần đầu Trung Quốc ra quyết định siết các hoạt động liên quan đến tiền ảo. Hồi đầu năm, Bắc Kinh cấm đào tiền ảo, tiến trình tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Quyết định này làm giảm hoạt động đào tiền ảo toàn cầu, khi nhiều "thợ đào" ngắt máy móc.

Trung Quốc từng được coi là công xưởng khai thác Bitcoin của thế giới, tuy nhiên từ đầu năm nay, chính phủ nước này đã ban hành một loạt quy định nhằm hạn chế việc hoạt động của các “mỏ đào” Bitcoin, đồng thời áp đặt hạn chế đối với các dịch vụ ngân hàng liên quan đến tiền mã hóa.

Hồi tháng 6, giới chức Trung Quốc cho biết hơn 1.000 người bị bắt vì sử dụng tiền do phạm tội mà có để mua tiền ảo. Giá trị bitcoin sụt giảm hồi tháng 5, sau khi Trung Quốc ra cảnh báo về giao dịch đầu cơ tiền ảo.

Những chính sách nghiêm khắc này đã gây ra một đợt bán tháo lớn đối với đồng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác.

Có thể bạn quan tâm:

Mở ván mới cho game blockchain


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày