Công Nghệ

Từ 1/6 các mạng di động vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ Bảy | 26/05/2012 14:42

Bộ Thông tin - Truyền thông vừa ban hành Thông tư số 04 về Quản lý thuê bao di động trả trước, có hiệu lực thi hành từ 1-6-2012.
Theo thông tư, sẽ cấm sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; cấm sử dụng CMND hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký thông tin thuê bao cho người khác; cấm kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho thuê bao khi chính chủ thuê bao chưa đăng ký thông tin theo quy định và mua bán, lưu thông trên thị trường SIM đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin; cấm tiết lộ, sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước trái pháp luật và cấm mua bán, lưu thông, sử dụng SIM đa năng để đăng ký thông tin thuê bao.

Theo Thông tư 04, các chủ thuê bao phải đến điểm đăng ký thông tin để cung cấp số thuê bao, xuất trình CMND (hoặc hộ chiếu) đối với người có quốc tịch Việt Nam, hộ chiếu đang còn thời hạn sử dụng đối với người có quốc tịch nước ngoài. Đối với người dưới 14 tuổi phải có bố mẹ hoặc người giám hộ bảo lãnh đăng ký.

Khi tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao, nhân viên giao dịch phải yêu cầu chủ thuê bao cung cấp bản sao chứng minh nhân dân, hộ chiếu để lưu giữ, bản gốc để đối chiếu; sao (photocopy) hoặc quét (scan) lại chứng minh nhân dân, hộ chiếu để lưu giữ; kiểm tra và đối chiếu với thông tin trong "Bản khai thông tin thuê bao di động trả trước”.

Điểm đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về pháp lý, điều kiện tối thiểu về địa điểm và nhân viên giao dịch, điều kiện tối thiểu về trang thiết bị. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động chỉ được ký hợp đồng ủy quyền tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước đối với cá nhân, doanh nghiệp có đầy đủ các điều kiện theo quy định đối với điểm đăng ký thông tin thuê bao.

Trong quá trình kiểm tra phát hiện những trường hợp khách hàng vi phạm về số lượng thuê bao di động, thông tin cá nhân... khi phát hiện đều bị xử lý, ngừng cung cấp dịch vụ. Còn các mạng di động, chủ điểm giao dịch nếu vi phạm quy định của Thông tư sẽ bị xử phạt hành chính, thu hồi số, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nguồn Người đưa tin


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày