Kinh Doanh

ANZ: Tầng lớp trung lưu Việt Nam tăng nhanh nhất châu Á

Chủ Nhật | 13/07/2014 08:15

Định chế tài chính này ước tính có khoảng 2 triệu người tiêu dùng Việt Nam gia nhập tầng lớp này mỗi năm.
Ngân hàng ANZ vừa phối hợp với Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Roy Morgan công bố chỉ số Niềm tin người tiêu dùng hàng tháng lần đầu tại Việt Nam. Khảo sát sẽ đánh giá diễn biến của phân khúc tiêu dùng đang phát triển mạnh trong nền kinh tế, khi chi tiêu cá nhân đang trở thành yếu tố quan trọng và ổn định, góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

Theo ông Glenn Maguire, Kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương của ANZ, Việt Nam là nền kinh tế có tầng lớp trung lưu hình thành và phát triển nhanh hơn bất cứ nơi nào ở châu Á, bao gồm cả Trung Quốc. "Chúng tôi ước tính mỗi năm, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 2 triệu người tiêu dùng gia nhập vào tầng lớp trung lưu. Đây chính là động lực nội địa quan trọng thúc đầy tăng trưởng kinh tế", ông nói.

Trong bảng nghiên cứu, xét về khía cạnh tài chính cá nhân, có đến 48% người Việt kỳ vọng tình hình tài chính gia đình sẽ khá hơn trong vòng một năm tới. Số nhận định tình hình xấu đi chỉ có 8%.

Ngoài ra, ông Glenn Maguire cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam khác với các quốc gia khác bởi độ trẻ và sự am hiểu công nghệ. Do đó, các doanh nghiệp muốn tiếp cận với tầng lớp tiêu dùng này cần phải có một chỉ số chính xác và kịp thời đo đếm được niềm tin của giới tiêu dùng.

Tổng giám đốc Ngân hàng ANZ Việt Nam, ông Tareq Muhmood chia sẻ thêm rằng nền kinh tế đang có lợi thế dân số trẻ, là nước đông dân đứng thứ 4 châu Á với 1/3 dân số có độ tuổi dưới 20. Đây là nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc tiêu dùng cá nhân.

"Cùng với đó là sự gia tăng thu nhập bình quân tại Việt Nam khoảng 10% mỗi năm. Chúng tôi tin rằng sự phát triển kinh sẽ đi theo hướng tái cân bằng, ít phụ thuộc vào xuất khẩu và tiếp tục đầu tư nhiều hơn trong vòng 10 năm tới", ông nhận định.

Khảo sát chỉ số niềm tin người tiêu dùng hàng tháng được ANZ thực hiện trên nhiều tỉnh và thành phố của Việt Nam nhằm mang lại cái nhìn tổng quát về sự khác nhau trong tâm lý và xu hướng tiêu dùng giữa những thành phố lớn và nhỏ.

ANZ và Roy Morgan đã đưa ra Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Australia, New Zealand, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam và có kế hoạch sẽ tiếp tục thực hiện tại 5 quốc gia châu Á khác trong vài tháng tới.

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày