Kinh Doanh

Toshiba đối mặt với khủng hoảng sau bê bối gian lận kế toán

Thứ Tư | 23/12/2015 10:22

Sau khi Toshiba thừa nhận hành vi gian lận trong kế toán, kết quả kinh doanh xuống dốc nghiêm trọng, buộc công ty này phải bán nhà máy tại Indonesia.

Theo Bloomberg đưa tin, tập đoàn điện tử hàng đầu của Nhật Bản là Toshiba đã có kết quả kinh doanh sa sút mạnh trong 7 tháng đầu năm nay. Theo đó, nhiều khả năng khoản lỗ của công ty có thể đạt mức cao kỷ lục là 4,53 tỷ USD sau khi công ty này lên tiếng thừa nhận hành vi gian lận trong kế toán. 

Trước khi tin tức về vụ gian lận sổ sách được công bố thì nhiều người đã dự đoán lợi nhuận ròng của Toshiba sẽ là 468 triệu USD.

Trước đó vào hồi tháng 8, Toshiba từng thừa nhận đã phóng đại các khoản lãi của công ty tăng thêm tới gần 1,3 tỷ USD kể từ năm tài khóa 2008-2009. Công ty cũng vừa cập nhật lại báo cáo tài chính năm ngoái là lỗ 312 triệu USD.

Giá cổ phiếu của tập đoàn này trong phiên giao dịch ngày 21-12 đã giảm 9,5%, mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 11 tháng 5 cho tới nay.

Trong bối cảnh này, trong ngày 21-12 Toshiba đã ra tuyên bố sẽ cắt giảm gần 7.000 việc làm. Ngoài ra, công ty này cũng cho biết thêm sẽ bán nhà máy sản xuất ti vi tại Indonesia, và theo ước tính thì về lâu dài tổng số nhân viên bị mất việc sẽ lên tới hơn 10.000 người.

Thông cáo của Toshiba cho biết rằng với "việc thực hiện kế hoạch này, chúng tôi sẽ lấy lại được niềm tin của tất cả các bên liên quan bao gồm cả các cổ đông và để từ đó tạo dựng lại một doanh nghiệp mạnh mẽ hơn".

"Nếu Toshiba có chịu một khoản lỗ lớn đến cỡ nào đi chăng nữa, thì đó cũng chưa phải tin xấu cuối cùng cho công ty này", ông Takeo Miyamoto, nhà phân tích tại tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co nhận định. Ông Takeo cũng nhấn mạnh thêm nhiều khả năng Toshiba sẽ phải gánh chịu mức lỗ lớn hơn nữa trong tương lai, nhất là khi thị trường smartphone đang tăng trưởng chậm lại và gây ảnh hưởng tới một ngành kinh doanh cốt lõi của Toshiba là sản xuất chip nhớ flash. 

Một đơn vị kế toán độc lập hồi tháng 7 cho biết rằng Toshiba hiện đang phải gánh chịu nhiều tổn thất do gặp các vấn đề trong quản trị, đồng thời văn hóa doanh nghiệp tại đây không khuyến khích các nhân viên của công ty đặt câu hỏi hay nghi ngờ cấp trên của họ.

Tuệ Nghi

Nguồn Bloomberg, VB


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày