Kinh Doanh

Xem xét cho doanh nghiệp Việt Nam lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa

Mai Châu Thứ Sáu | 25/03/2022 10:50

Cục Hàng không nhận định việc xem xét hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa cho IPP Air Cargo là phù hợp. Ảnh: TL.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định việc xem xét đồng ý cấp giấy phép cho doanh nghiệp Việt Nam thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hóa.
Cục Hàng không nhận định việc xem xét hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa cho IPP Air Cargo là phù hợp. Ảnh: TL.

Việc cấp phép cho mở các hãng hàng không chuyên chở hàng hóa đã được đưa ra một thời gian khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định. Tuy nhiên, trong báo cáo vừa gửi Bộ Giao thông vận tải về bổ sung đánh giá thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không Việt Nam để xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Cục Hàng không nhận định việc xem xét hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa cho IPP Air Cargo là phù hợp, cần thiết để đảm bảo việc triển khai theo định hướng của Thủ tướng trong quyết định số 318 và 236.

Cũng theo Cục Hàng không, từ năm 1991, khi hàng không dân dụng tách ra khỏi quân đội, tổng hàng hóa chở bằng máy bay tại Việt Nam đạt 18.384 tấn. Qua hơn 30 năm, thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam đã có bước tăng trưởng nhảy vọt với sản lượng năm 2021 đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991 và 21,2% so với năm 2019; đạt tốc độ tăng trưởng bình quân cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm.

Ảnh: TL.
Đến nay các hãng hàng không Việt Nam vẫn chỉ chở hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng nào chở hàng bằng máy bay chuyên dụng. Ảnh: TL.

Hiện có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác máy bay chuyên chở hàng nhiều quốc gia tới Việt Nam. Dù vậy, đến nay các hãng hàng không Việt Nam vẫn chỉ chở hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng nào chở hàng bằng máy bay chuyên dụng. Thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% vào năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 chỉ đạt 10-12%.

Cục Hàng không nhận định trong 30 năm qua, các doanh nghiệp hàng không Việt Nam mới tập trung vận chuyển hành khách mà bỏ ngỏ thị trường hàng hóa cho phía nước ngoài khai thác. Trong xu thế chung của thế giới là phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, việc phát triển hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng máy bay tại thời điểm hiện tại là rất cần thiết.

Theo thông tin từ công văn nêu rõ, "Việc bổ sung IPP Air Cargo sẽ tăng sức cạnh tranh, tăng thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế cho hãng hàng không Việt Nam tại thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế nói chung".

Có thể bạn quan tâm:

Gulfstream bước vào thị trường hàng không hạng sang tại Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày