Phát triển bền vững

Trung tâm dữ liệu có thể là nguồn nhiệt bền vững?

Lam Nhi Thứ Tư | 06/03/2024 16:37

Cho đến nay, tái chế nhiệt thải là hoạt động tự nguyện, do các nhà khai thác đang tìm cách đưa hoạt động của họ trên nền tảng bền vững hơn.

Làm mát bằng chất lỏng cho đến nay là phương tiện thu hồi và truyền nhiệt hiệu quả nhất, vì nước có thể giữ nhiệt nhiều gấp 4 lần không khí.
Cho đến nay, tái chế nhiệt thải là hoạt động tự nguyện, do các nhà khai thác đang tìm cách đưa hoạt động của họ trên nền tảng bền vững hơn.

Các trung tâm dữ liệu hỗ trợ các công nghệ hiện đại mà chúng ta tin cậy nhưng cũng tạo ra lượng nhiệt đáng kinh ngạc dưới dạng lãng phí. Và vì máy tính có xu hướng rất nhạy cảm với nhiệt nên các nhà khai thác phải mất rất nhiều công sức (và chi phí) để loại bỏ nó, thậm chí chuyển đến các quốc gia có nhiệt độ trung bình quanh năm thấp hơn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu thay vì để toàn bộ lượng nhiệt đó biến mất vào không khí, chúng ta có thể khai thác nó?

Trong hình ảnh trực quan dưới đây, đã hợp tác với HIVE Digital để xem các trung tâm dữ liệu đang phát triển như thế nào thu hồi và tái chế năng lượng đó.

Để biết chúng ta đang nói đến mức độ nóng như thế nào, hãy tưởng tượng một hoạt động tiền điện tử cỡ trung bình với 1.000 giàn khai thác tiết kiệm năng lượng nhất trên thị trường hiện nay, Antminer S21 Hydro. Một trong những giàn khoan này cần công suất 5.360 watt, trong một năm sẽ tăng thêm 47 MWh.

Nhân con số đó với 1.000 và bạn sẽ có hơn 160 tỉ BTU (đơn vị năng lượng), đủ năng lượng để sưởi ấm hơn 4.600 ngôi nhà ở Mỹ trong một năm hoặc nếu xảy ra vào mùa Oscar, nhiệt lượng đủ để làm nổ tung 463.803 tấn bỏng ngô. Ít hơn nếu bạn muốn bơ tan chảy trên đó. 

Ở mức cao, nhiệt thải được thu hồi và chuyển qua các bộ trao đổi nhiệt đến mạng lưới sưởi ấm của khu vực, ví dụ nơi nhiệt có thể được sử dụng để cung cấp nhiệt bền vững. Không khí mát sau đó được đưa trở lại trung tâm dữ liệu và chu trình bắt đầu lại.

Làm mát bằng chất lỏng cho đến nay là phương tiện thu hồi và truyền nhiệt hiệu quả nhất, vì nước có thể giữ nhiệt nhiều gấp 4 lần không khí. Các trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới đã tái chế nhiệt thải của họ để nuôi cá hồi ở Na Uy, các cơ sở nghiên cứu nhiệt ở Mỹ và làm nóng bể bơi ở Pháp.

Cho đến nay, tái chế nhiệt thải là hoạt động tự nguyện, do các nhà khai thác đang tìm cách đưa hoạt động của họ trên nền tảng bền vững hơn, nhưng các quy định mới có thể thay đổi điều đó. 

Amsterdam và Haarlemmermeer ở Hà Lan yêu cầu tất cả các trung tâm dữ liệu mới khám phá việc tái chế nhiệt thải của họ. Ở Na Uy, họ yêu cầu nó đối với tất cả các trung tâm dữ liệu mới trên 2 MW, trong khi Đan Mạch đã áp dụng cách tiếp cận củ cà rốt và đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế cũng như khuyến khích tài chính. Và vào cuối năm 2023, Chỉ thị Hiệu quả Năng lượng của EU có hiệu lực, trong đó sẽ yêu cầu các trung tâm dữ liệu tái chế nhiệt thải hoặc cho thấy rằng việc phục hồi là không khả thi về mặt kỹ thuật hoặc kinh tế. 

Với việc châu Âu dẫn đầu, liệu Bắc Mỹ có bị tụt lại rất xa? HIVE Digital hiện đang tái chế nhiệt thải từ hoạt động của trung tâm dữ liệu ở Canada và Thụy Điển. 

Trung tâm dữ liệu 30 MW của họ ở Lachute, Québec, đang sưởi ấm một nhà máy rộng 200.000 m2, trong khi trung tâm dữ liệu 32 MW của họ ở Boden, Thụy Điển, đang sưởi ấm một nhà kính rộng 90.000 m2, giúp cung cấp sản phẩm địa phương được trồng bền vững, chỉ ngắn hơn một độ so với Vòng Bắc Cực.

Có thể bạn quan tâm:

Tiến bộ vượt bậc trong công nghệ loại bỏ CO2 từ đại dương

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày